linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

HÀNH MỖI NGÀY: Tiêu chí C2.2

C2.2 Hồ sơ bệnh án được quản lý chặt chẽ, đầy đủ, khoa học

 Việc quản lý hồ sơ bệnh án tốt sẽ giúp cho kiểm tra, đánh giá chất lượng điều trị và cung cấp thông tin cho nghiên cứu khoa học. Việc quản lý tốt cũng sẽ giúp cho việc tra cứu, hồi cứu thông tin phục vụ cho điều trị, nghiên cứu khoa học, hồ sơ pháp lý khi cần thiết được thuận lợi.

 
7.Bệnh án được lưu trữ tập trung tại một địa điểm thống nhất.
-> Trên thực tế tại các bệnh viện thì bệnh án của bệnh nhân phân tán khắp nơi tại các khoa phòng để phụ vụ cho công tác chuyên môn. Tuy vậy, việc lưu trữ bệnh án cần được tập trung tại một địa điểm thống nhất. Tại hầu hết các bệnh viện hiện nay thì đều có phòng/kho lưu trữ hồ sơ bệnh án tập trung tại một địa điểm thống nhất. Phòng/kho này cần đảm bảo đầy đủ các yêu cầu tiểu mục mức 1 quy định như: Kho lưu trữ bệnh án bảo đảm chống ẩm, mưa, lụt. Kho lưu trữ bệnh án bảo đảm chống chuột, mối xông và côn trùng khác.
 
8.Có giá/ngăn/tủ rõ ràng sắp xếp theo trình tự thống nhất (do bệnh viện tự quy định) có phân biệt theo khoa/phòng, theo thời gian...
-> Việc sắp xếp theo trình tự thống nhất rất hữu ích cho việc quản lý lưu trữ hồ sơ bệnh án. Chúng ta có thể dễ dàng lấy một bệnh án khi cần truy cập các thông tin hoặc tránh tình trạng sót, thất lạc hoặc mất hồ sơ bệnh án. Công cụ 5S là một trong những công cụ cần được áp dụng cho kho lưu trữ hồ sơ bệnh án.
 
Riêng đối với các tiểu mục mức 4 và mức 5 thì nhắc đến bệnh án điện tử. Trên thực tế, tại Việt Nam số lượng các bệnh viện đang triển khai và sử dụng bệnh án điện tử còn rất ít. Trong số đó, bệnh viện Quận Thủ Đức là một trong những bệnh viện đi đầu và tiên phong trong việc triển khai bệnh án điện tử. Các bệnh viện có thể kết nối và học hỏi mô hình triển khai bệnh án điện tử của bệnh viện Quận Thủ Đức.
 
Bên cạnh đó một vấn đề vô cùng quan trọng trong việc lưu trữ hồ sơ bệnh án đó là việc tuân thủ thời gian quy định về lưu trữ hồ sơ bệnh án. Đây là một trong những vấn đề đã được các thành viên thảo luận nhiều trên diễn đàn. Em xin được phép nhắc lại một số văn bản và nội dung quy định trong bài viết hôm nay. 
 
Về thời hạn lưu trữ:
a) Đối với hồ sơ, tài liệu chuyên ngành y tế: Bộ Y tế chưa có thời hạn bảo quản tài liệu chuyên môn, nghiệp vụ của ngành y tế. Tuy nhiên căn cứ tại Khoản 3 Điều 59 của Luật Khám chữa bệnh quy định thời hạn lưu trữ hồ sơ bệnh án như sau:
- Đối với hồ sơ bệnh án nội trú, ngoại trú thời gian lưu trữ ít nhất là 10 năm;
- Đối với hồ sơ bệnh án tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt thời gian lưu trữ ít nhất là 15 năm;
- Đối với hồ sơ tử vong, thời gian lưu trữ ít nhất là 20 năm.
- Đối với hồ sơ giám định pháp y tâm thần, thời gian lưu trữ ít nhất là 30 năm kể từ ngày kết thúc việc giám định.
 
b) Đối với hồ sơ, tài liệu khác: thực hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2011/TT-BNVngày 03 tháng 6 năm 2011 của Bộ Nội vụ quy định về thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu hình thành phổ biến trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức và các văn bản pháp lý theo quy định hiện hành.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
 
 
 
 
 
Nguyễn Quang Vinh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team