linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Hội thảo: Quản lý và sử dụng hiệu quả vốn tri thức trong bệnh viện

CLB Quản lý chất lượng – An toàn người bệnh phối hợp với bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức Hội thảo “Quản lý và sử dụng hiệu quả vốn tri thức trong bệnh viện” vào ngày 27/11/2016. Trong không khí ấm cúng, cởi mở với sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ các tỉnh xa như Quảng Bình, Quảng Nam, Gia Lai, Cà Mau, Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Nai… và thu hút sự quan tâm của những đại biểu cả trong và ngoài ngành y tế.
Thầy TS Đoàn Hùng Dũng đến với buổi hội thảo khá sớm để chuẩn bị chu đáo cho bài nói chuyện của mình.
 
 
Thầy Dũng gặp lại BS Minh – Nguyên phó giám đốc bệnh viện nhân dân Gia Định, cả hai hàn huyên say sưa.
 
 
Vì đến từ các tỉnh xa, nên các anh chị em lúc đầu còn ngại ngùng kết nối. Không khí mỗi lúc càng trở nên thân mật hơn khi được nghe những tâm huyết, cảm xúc của các vị đại biểu khi tham dự hội thảo này.
 
BS Đỗ Hiền  - Phó GĐ BV ĐK Vĩnh Đức, Quảng Nam chia sẻ cảm xúc và tâm huyết.
 
 
BS Nguyễn Tấn Phúc – Phó GĐ BVĐK tỉnh Gia Lai cho hay anh rất mê khoa học về quản lý, anh đã bỏ một cuộc họp quan trọng để đến tham gia buổi hội thảo này.
 
BS Chu Anh Tùng – Trưởng phòng  KHTH BV Quân Y 175 cũng đã chia sẻ sự quan tâm đến chủ đề hội thảo này một cách sâu sắc.
 
 
 
Thầy bắt đầu chia sẻ chủ đề này bằng trăn trở của mình “ Tôi may mắn có cơ hội đi được nhiều nơi, được tiếp cận với nhiều nền kinh tế khác nhau nhưng càng đi tôi lại càng buồn và trăn trở mãi: Vì sao nước mình lại nghèo hoài?” Và đây là lý do Thầy đặt hết tâm huyết để nghiên cứu sâu về vốn tri thức. Thầy dẫn dắt vấn đề từ việc phân tích bối cảnh kinh tế thế giới: Nền kinh tế phát triển chỉ dựa vào tài nguyên và sức lao động ngày càng bộc lộ sự kém bền vững khi tài nguyên, ngày càng cạn kiệt, nguy cơ hủy hoại môi trường chuyển dịch từ các nước phát triển sang các nước lạc hậu. Trong khi các nước phát triển phát triển nền kinh tế dựa vào vốn tri thức nên tạo ra những giá trị vô hạn, bền vững, thần tốc do tạo ra được nhiều sản phẩm giá trị cao, đáp ứng nhu cầu linh hoạt nhưng chi phí lại rất thấp. Thầy Dũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nền kinh tế phát triển dựa vào vốn tri thức và đã đến lúc chúng ta cần làm một “cuộc cách mạng tri thức” do những người tri thức thực hiện.
 
 
 
Thầy đã So sánh, phân tích thời gian làm việc và giá trị gia tăng tạo ra giữa quản lý  theo cách cổ điển và quản lý theo công nghệ hiện đại cũng như chỉ ra sự khác biệt giữa việc chia sẻ kiến thức và không chia sẻ tri thức
 
 
Mọi người chăm chú nghe Thầy giảng giải về tri thức, nguồn tri thức nhưng không khí hội thảo thực sự nóng lên khi Thầy chia sẻ về làm sao để tích lũy là phát triển vốn tri thức. 
 
 
 
Theo BS Hồ Mạnh Tường – một đàn anh giàu kinh nghiệm trong quản lý, hai yếu tố quan trọng nhất trong quản lý tri thức là tư duy – quyết tâm của lãnh đạo và văn hóa của tổ chức. Mọi người trong hội thảo bị anh cuốn hút khi anh chia sẻ cách thức và lộ trình quản lý tri thức tại bệnh viện Mỹ Đức - nơi anh đang trực tiếp quản lý.
 
 
Không khí hội thảo ngày càng cuốn hút khi BS Nguyễn Minh Trí – BV Hoàn Hảo đặt một câu hỏi rất hay : ”Làm sao để bác sĩ giỏi sẵn sàng chia sẻ  những tri thức tiềm ẩn gồm bí quyết, kinh nghiệm nghề nghiệp của mình để đóng góp vào vốn tri thức của tổ chức?” Đây không chỉ là trăn trở của riêng anh mà là một vấn đề nan giải, nhức đầu của các nhà quản lý y tế Việt Nam. Các anh lớn là hiện là quản lý cấp cao của các bệnh viện tham dự hội thảo lần lượt chia sẻ kinh nghiệm và được tổng hợp gồm:
+ Tôn trọng, chân thành, ham học hỏi
+ Mời những người giỏi giảng dạy, chia sẻ, mời hội chẩn, thảo luận nhóm
+ Tác động vào tâm lý: Nếu bạn giấu nghề, một ngày nào đó bạn mắc bệnh, ai sẽ là người giúp và điều trị cho bạn
+ Tạo một “hệ sinh thái” mà ở đó những BS giỏi giúp họ phát huy tối đa tri thức của mình, giúp họ tạo được giá trị cao nhất từ tri thức của họ.
+ Làm việc nhóm để tạo quy trình chuẩn là cách lấy kiến thức, kinh nghiệm
Sách: Ai rồi cũng sẽ chết
+ Tạo một group cho những người giỏi trong tổ chức: những người giỏi được đưa vào nhóm này và được tổ chức tôn trọng, vinh danh + lợi ích đi kèm => Nhiệm vụ: Những ca khó họ có trách nhiệm cùng nhau tháo gỡ vấn đề
+ Mỗi tuần chọn 1 ngày, chọn 1 ca lâm sàng khó => Những người giỏi cho ý kiến và chịu trách nhiệm
+ Cho BS góp cổ phần: họ sẽ tự giác góp vốn tri thức để xây dựng tổ chức
 
Hơn 12 giờ, mọi người vẫn còn bàn luận sôi nổi
 
Và cuối cùng, Thầy Đoàn Hùng Dũng đã đúc kết vấn đề khá thuyết phục, theo Thầy, để sử dụng và quản lý hiệu quả vốn tri thức cần kết hợp cùng một lúc các yếu tố sau:
- Quy trình được lập ra từ những người giỏi, chuẩn hóa, cập nhật và cải tiến liên tục
- Thống kê phân tích: đầy đủ, chính xác và cập nhật
- Kích thích tinh thần và vật chất
- Chính sách: Nếu họ được hưởng lợi từ chính sách sẽ gắn kết họ với tổ chức 
=> Vai trò của lãnh đạo là cực kỳ quan trọng
 
Hội thảo chưa kết thúc nhưng mở ra nhiều chuyên đề mới: Làm sao để “định giá vốn tri thức”, những công cụ, cách thức để vận dụng để quản lý và sử dụng vốn tri thức trong bệnh viện. 
 
Đại diện BTC, BS Phan Thị Ngọc Linh phát  biểu lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy – TS Đoàn Hùng Dũng và mong ước Thầy sẽ tiếp tục đồng hành cùng anh chị em ngành y tế trong hội thảo chuyên sâu về chủ đề này trong thời gian sắp tới.
 
 
 
Hội thảo kết thúc vào lúc 12h30’ cùng ngày
 
Tham khảo:
- Vốn tri thức - tài liệu đọc thêm - TS. Đoàn Hùng Dũng chọn lọc
 
BS Phan Thị Lan Viên
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team