linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Vài phân tích liên quan đến sự cố y khoa và khủng hoảng truyền thông đang diễn ra

Trong thời gian qua, tất cả các báo đều lên trang nhất, vài sự cố y khoa nghiêm trọng đã xảy ra. Bộ Y tế và Sở Y tế phản ứng rất nhanh và rất chuyên nghiệp. Phát ngôn dứt khoát, rõ ràng, ngăn chặn suy diễn.
Báo chí chính thống chỉ mô tả sự việc, không “tranh thủ” thêm mắm thêm muối gì. Chứng tỏ ngành truyền thông đã đồng cảm với ngành y.
 
Tiếc là, cho đến giờ phút này, không thấy phản ứng của bệnh viện (nơi bắt nguồn của khủng hoảng). Không thấy thông cáo báo chí, không thấy người phát ngôn chính thức. Chính vì không có thông cáo báo chí nên dư luận suy diễn đủ điều. Và tiếc nhất, cho đến giờ phút này, là không thấy một lời chia buồn, đồng cảm, chia sẽ với nổi mất mát của gia đình được đích thân người cao nhất bệnh viện nói ra trước truyền thông đại chúng. Một lời cảm thông sâu sắc “chúng tôi đã làm hết sức mình, mong gia đình sớm vượt qua nổi đau mất mát”, một cái cuối đầu càng quý hơn. Trong bất cứ tình huống nào, bất kể tai biến trong y văn, hay bất cứ lý do gì cũng cần một lời xin lỗi mang tính chất đồng cảm (có thể không phải lỗi của mình, xin lỗi ở đây là xin lỗi vì chúng tôi đã không vượt qua được giới hạn của y học). Được nói ra một cách can đảm, chính thức từ người đứng đầu.
 
Mặc dù là bệnh viện tư hàng đầu HN, nhưng không thể không tổn thất uy tín qua sự cố này. Có thể về mặt pháp lý không xảy ra chuyện gì vì đúng luật, nhưng cái giá phải trả về tâm lý khách hàng là đắt hay không chính là do cách bv hành xử, không phải do cơ quan quản lý quyết định. Nói nôm na, hàng trăm ngàn người đang trông vào cách hành xử của bv để quyết định xem họ có chọn bv trong tương lai hay không. Quyền lực tối thượng nằm ở khách hàng, không phải là cơ quan quản lý.
 
Những hệ lụy khác từ khủng hoảng
- Uy tín của khối bv tư sẽ bị liên lụy, tổn thương nghiêm trọng trong cộng đồng. Sự e dè bv tư sẽ gia tăng. Điểm yếu của bv tư trong tình huống cấp cứu khó càng bị khắc sâu trong tâm trí người dân. Đây là hệ lụy mà các bv tư phải nổ lực PR để đừng bị đánh đồng “cá mè một lứa”. Các quyết định chọn nơi phẩu thuật của người dân chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và họ sẽ dao động với bv tư.
- Mạng xã hội đang là nơi để trút cảm xúc tiêu cực của người trong và ngoài ngành, điều này dẫn tới khoảng cách ngành y và xã hội ngày càng tăng, mâu thuẩn ngày càng nhiều hơn và góp phần gia tăng kiện cáo trong tương lai. Cuối cùng luật sư là người có nhiều việc làm nhất.
 
Chúng ta cần Sự chuyên nghiệp!
 
 
Chúng ta đang sống trong thời đại của thông tin cá nhân được lan truyền rất nhanh. Bạn không chống lại được nó. Bạn phải thích nghi và PHẢI CHUYÊN NGHIỆP, thì mới tồn tại được. Chuyên nghiệp nghĩa là:
 
1. Chỉ trích của dư luận khi có sự cố là một phần của cuộc sống, bạn phải sống chung với nó chứ không phải chốn chạy nó. Càng không thể chống lại nó. Đa phần dư luận sẽ đứng về người thiệt hại, điều này rất là thường tình. Và do thông tin bất đối xứng, dư luận sẽ luôn hướng sự chỉ trích đến phần đối lập với người thiệt hại, ai cũng vậy thôi. Do đó, thông tin nhanh, dứt khoát, rỏ, chi tiết, cụ thể sẽ làm hạn chế sự suy diễn và chỉ trích. Tuyệt đối không được chửi dư luận là ngu ngốc, càng không nên ta thán “bị chơi xấu, bị nội bộ đấu nhau”…làm thế chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa. 
 
2. Nhiệm vụ của bạn đầu tiên là xoa dịu cảm xúc kích động của đám đông chứ không phải là đấu lý (sai/đúng) hay đổ thừa. 90 triệu dân VN, không phải ai cũng học y 20-30 năm để có kiến thức như bạn mà đấu lý. Tất cả những hành vi của họ là bộc phát từ cảm xúc. Chuyện đấu lý là chuyện của bạn với hội đồng y khoa.
 
3. Đặt mình vào vị trí của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để cảm thông và chia sẻ. Bạn càng trốn chạy, bạn càng làm cho người ta rượt đuổi. Phải mạnh mẽ đối diện với gia đình bệnh nhân (trừ trường hợp nguy hiểm), cho dù bất cứ lý do gì.
 
4. Cuối cùng, đám đông thực sự rất là mau quên, vì hàng ngày ai cũng tiếp nhận hàng ngàn thông tin, không ai rảnh mà nhớ đến bạn. Vài tháng sau, bạn là ai người ta cũng chả nhớ. Người ta chửi đó rồi cũng quên đó. Nên đừng để tâm trạng rơi vào trạng thái hoang tưởng bị hại khi vướng vào khủng hoảng (mọi thứ sẽ sụp đổ, sự nghiệp tan tành, có kẻ chơi mình, muốn mình chết…) đó là cách nghĩ nông cạn, có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Nếu không kiểm soát được, với FB trước mặt, bạn sẽ lên đó nói linh tinh thì càng rách việc, việc nhỏ xé ra to cũng không chừng. Tốt nhất không nên nói gì với quan điểm cá nhân, tất cả thông qua kênh phát ngôn chính thức của tổ chức.
 
Chúc ngành y những ngày cuối năm an lành.
 
ThS. Huỳnh Bảo Tuân
Giảng viên Khoa Quản lý Công Nghiệp - ĐHBK TpHCM
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team