linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

An toàn người bệnh: Nhận dạng người bệnh

Từ khi tôi được tham dự những khóa học của CLB, tôi hiểu ra rằng để tạo nên chất lượng y tế tốt cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa việc đảm bảo an toàn cho người bệnh với việc nâng cao hiệu quả điều trị kết hợp tăng cường cảm xúc tích cực của khách hàng; tôi nghĩ việc làm sao để đảm bảo cho khách hàng được an toàn là nền tảng. Họ khó có thể có cảm xúc tích cực khi họ không an toàn và chúng ta cũng khó có thể điều trị hiệu quả khi mình luôn lo lắng về sự an toàn của họ.
Tôi may mắn được một chị bạn mà tôi quý mến cho mượn quyển sách bỏ túi về an toàn người bệnh, quyển sách thực sự rất hay và hữu ích cho tất cả chúng ta.
 
Với vốn tiếng anh "củ chuối" của mình, tôi đã tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực hết sức để đọc, để dịch và chia sẻ đến cả nhà. Mong sẽ nhận được nhiều sự động viên, khích lệ, chia sẻ, góp ý phản hồi của mọi người để người dịch có thể học hỏi và hoàn thiện bản dịch hơn trong thời gian tới.
 
Đây là bài đầu tiên trong chuỗi bài về an toàn người bệnh tôi xin chia sẻ với mọi người và tôi sẽ tiếp tục chia sẻ những bài tiếp theo trong thời gian tới
 
NHẬN DẠNG NGƯỜI BỆNH
Việc nhận dạng bệnh nhân sai hoặc không đầy đủ là nguyên nhân dẫn đến các trường hợp đáng tiếc bao gồm các sai sót trong điều trị y khoa và trong truyền máu.
 
Để đảm bảo rằng việc chăm sóc, điều trị và các dịch vụ được thực hiện với đúng đối tượng bệnh nhân, bạn có thể sử dụng các phương pháp gợi ý sau:
- Hãy sử dụng ít nhất hai nội dung nhận dạng bệnh nhân bất cứ khi nào bạn thực hiện những công việc sau:
+ Cho bệnh nhân dùng thuốc hoặc các sản phẩm máu
+ Lấy máu hoặc các mẫu bệnh phẩm khác để làm xét nghiệm
+ Điều trị hay làm thủ thuật cho bệnh nhân
 
- Nhân viên có thể sử dụng các nội dung sau đây để nhận dạng bệnh nhân:
+ Tên của bệnh nhân
+ Mã số bệnh nhân
+ Ngày tháng năm sinh
+ Barcode bao gồm hai hoặc nhiều hơn hai nội dung nhận dạng bệnh nhân (tuyệt đối không được sử dụng số phòng bệnh nhân để nhận dạng bệnh nhân)
 
 
 
Lưu ý: các nội dung nhận dạng bệnh nhân phải thống nhất trong toàn thể tổ chức và các nhân viên hay bác sĩ không được phép tự ý thay đổi các nội dung này theo ý thích riêng của mình
- Quy trình nhận dạng bệnh nhân phải sử dụng các kỹ thuật chủ động chứ không bị động
+ Khi xác nhận tên của bệnh nhân, nhân viên không nên nêu tên bệnh nhân rồi yêu cầu bệnh nhân xác định lại, mà nên yêu cầu bệnh nhân nói ra tên của mình. Đôi khi bệnh nhân sẽ hỏi tại sao họ bị nhiều nhân viên hỏi tên, hỏi tuổi thế, khi đó nhân viên nên giải thích cho bệnh nhân chính sách của bệnh viện về nhận dạng bệnh nhân khi bệnh nhân ở bệnh viện
+ Luôn luôn làm nhãn các vỏ hộp đựng mẫu xét nghiệm khi có mặt bệnh nhân. (Việc làm nhãn trước bị cấm tuyệt đối). Hãy làm nhãn ngay trước khi hoặc ngay sau khi lấy máu và bệnh phẩm, trước sự chứng kiến của bệnh nhân lấy mẫu. Hãy tránh làm nhãn hàng loạt cho nhiều bệnh nhân trước khi đi lấy máu.
 
CN Đặng Phương Danh
Bệnh viện Đa Khoa KV Cai Lậy - Tiền Giang
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team