linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Tổng kết Hội thảo trực tuyến: Giao tiếp ứng xử hiệu quả giữa BS và Người bệnh

Hồi xưa, khi xem phim mình cực thích xem cảnh hậu trường vì nó vui, vì nó thú vị và có những điều bí mật được bật mí. Khoảng thời gian vừa qua, khi mình vinh dự được đồng hành xuyên suốt hội thảo online lần thứ hai của CLB từ khâu chuẩn bị đến khâu kết thúc, trong mình nhiều cảm xúc lắm, có lúc lo lắng, có lúc mừng không sao tả được, có lúc thấy vui thiệt vui, có khi thấy tim như nghẹn lại vì xúc động khi nghe những chia sẻ quá đỗi chân tình.
 
Hội thảo được chuẩn bị kỹ càng từ mấy tuần trước, từ việc liên hệ chuyên gia, thống nhất chương trình đến cách thức tổ chức, từ việc làm sao để kêu gọi được sự quan tâm từ phía mọi người đến khâu kỹ thuật. Dù mọi thứ đã được chuẩn bị khá chu đáo nhưng khi càng gần đến giờ tổ chức hội thảo lại có vài trục trặc về mặt kỹ thuật.Mặc cho những khó khăn đó, mặc cho những lo lắng hiện rõ trên mặt chúng tôi, anh Dimitry Tran như một người thuyền trưởng đầy kinh nghiệm luôn điềm tĩnh trước sóng gió và tìm cách xoay sở để tìm giải pháp dù giờ G sắp tới, khỏi phải nói tôi vui mừng không tả được khi mọi thứ tốt hết ở ngay thời điểm bắt đầu hội thảo. Vẫn như hồi giờ, chúng tôi luôn cảm thấy tin tưởng, an lòng và nể trọng anh – sự nể trọng của đàn em dành cho một người thủ lĩnh mà tôi biết mình sẽ cần trau dồi rất nhiều để trưởng thành khi được làm việc cùng anh.
 
Mặc cho cái cổ họng đau rát, nói không ra hơi sau những ngày cháy hết mình với các bệnh viện, chị Linh Phan cũng đã có những chia sẻ tận đáy lòng những điều góp nhặt được từ thực tế trong buổi hội thảo với nụ cười rất tươi. Tôi ngồi mà thắc mắc hoài, năng lượng ở đâu mà chị có thể làm được những điều ấy? Phải chăng là nhờ sự quan tâm của mọi người với chủ đề hội thảo? Phải chăng do tâm huyết ấp ủ lâu nay? Phải chăng nhờ một “liều thuốc tinh thần” kỳ diệu nào đấy?
 
Tôi nhớ hoài cảm giác ngày hôm qua khi BS Huynh Wynn Tran nhắn tin bảo anh buồn ngủ quá do lệch múi giờ, à thì ra hội thảo diễn ra vào khoảng 2h-4h sáng ở Mỹ, vậy mà anh vẫn có những lời chia sẻ rất hay, thiết thực và hữu ích quá chừng chừng. Trân quý biết bao!
 
Tôi mon men theo học lõm cách giao tiếp và xử lý tình huống của BS Bùi Chí Thương đã lâu, thấy mình học được nhiều từ những chia sẻ chân tình, nhẹ nhàng, ấm tình từ những status trên Facebook cá nhân của anh ấy. Cho đến hôm qua, khi được nghe anh chia sẻ những kinh nghiệm “chữa cháy” ở các tình huống khó đỡ trong bệnh viện, cái cách làm sao để lấy được sự yêu thương của bệnh nhân trong điều kiện làm việc đầy áp lực, tôi cảm thấy mình học được rất nhiều điều hữu ích từ những bài học trong suốt 18 năm hành nghề của anh.
 
Cao trào của cảm xúc trong tôi dâng lên khi nghe lời Bác Cương, Bác Hồng (đại diện cho bệnh nhân, thân nhân) chia sẻ, những tiếng nói từ tim của bệnh nhân, những điều họ đã trải qua, họ thực sự muốn lẫn những trăn trở: chỉ cần trái tim người bác sĩ được trao cho bệnh nhân một cách giao tiếp một cách chân thành, thế là đủ. Tất cả đã tạo nên không chỉ trong tôi mà còn trong các đồng nghiệp y tế khác động lực rất mạnh mẽ để cố gắng, nỗ lực hơn nữa để cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên y tế với người bệnh, thân nhân, để những nỗi đau về thể xác vơi dần đi bởi những liều thuốc tinh thần.
 
Một niềm vui lớn nữa là khi thấy anh chị em động nghiệp trên cả nước theo dõi, comment “ Hay quá, hữu ích quá, học được nhiều điều,...”. Đó là những món quà vô giá vì tôi tin chúng ta sẽ không chỉ hô hào mà sẽ làm, làm bằng cả trái tim khi chúng ta thấy hữu ích cho chính mình. Nó cũng là động lực rất lớn để chúng tôi cố gắng nhiều hơn nữa.
 
Buổi hội thảo kết thúc nhẹ nhàng với chia sẻ của anh Dimitry Tran về trải nghiệm của anh với dịch vụ y tế ở Úc, đây không phải lần đầu tôi được nghe anh chia sẻ về điều này nhưng tôi cảm thấy mình rất xúc động khi nghe anh kể lại bằng tất cả sự chân thành, sự tin tưởng “ họ làm được và mình cũng sẽ làm được”. Không chỉ dừng lại ở đó, anh còn mở ra nhiều hội thảo hữu ích tiếp theo về chủ đề giao tiếp ứng xử này, vui nhất là chuyên gia hứa sẽ tiếp tục đồng hành cùng CLB trong những chương trình tiếp theo.
 
Tôi ghi lại để cảm nhận hết sự nỗ lực và bao tâm huyết của mọi người dành cho y tế Việt Nam, bất kể mọi miền trên dải đất cong cong hình chữ S mang tên đất Việt, bất kể ở Mỹ, ở Úc xa xôi, anh chị em chúng ta ngồi lại để chia sẻ, động viên nhau vượt qua gian khó, khoảng cách địa lý không thể cản trở những trái tim cùng chung nhịp đập mọi người nhỉ. Chúng ta cùng nhau vun bồi để mong đến ngày tận hưởng trái ngọt của chất lượng y tế nước Việt mình, để người dân được hưởng nhiều lợi ích nhất có thể, để chúng ta ngày càng yêu người, yêu nghề hơn.
 
Xem video toàn bộ Hội Thảo >> Xem video Hội thảo <<
 
 
BS Phan Thị Lan Viên
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team