linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Câu chuyện năm cũ và lời ước nguyện cho năm mới 2018

Những câu chuyện năm cũ là những câu chuyện, chia sẻ của đồng nghiệp là lời nhắn nhủ, động viên và tiếp thêm động lực cho hành trình mình sắp đi trong năm mới. Mình xin chia sẻ với mọi người, hi vọng nó tiếp thêm lửa cho hành trình chúng ta đang đi.

 Chuyện thứ nhất: 

Chuyện của một chị đồng nghiệp chiến đấu với đứa con gái bé bỏng của mình trong một bệnh viện lớn, mình chưa từng gặp chị ngoài đời, chỉ quý chị qua những post trên facebook chị dành cho con, những hoạt động thiện nguyện chị làm. Hai vợ chồng chị thay nhau chăm con trong bệnh viện, là những ngày chị đau đáu nỗi lo về bệnh tình của con, mình biết chị gồng lên để người mẹ yếu lòng trong chị mạnh mẽ, là những ngày chị xót thương: người dân mình sao khổ quá, nhân viên y tế mình sao khổ quá, rồi chị nhắn mình: chúng ta phải làm điều gì đó dân mình, đồng nghiệp mình bớt khổ em ạ... Làm thế nào để dân mình bớt khổ khi sử dụng dịch vụ y tế?
 
Chuyện thứ hai:
Mình cảm thấy mình rất may mắn khi được truyền lửa đam mê chẩn đoán hình ảnh từ người sếp cũ giỏi thật giỏi của mình cũng như sự giúp đỡ của các thầy, các đàn anh giỏi khác. Mình lăn xả vào ngành mình mới thấy khó những câu chuyện không biết nói cùng ai, chỉ nói cùng nhau, an ủi cùng nhau của các đồng nghiệp làm chẩn đoán hình ảnh của mình khi bao sự cố đều có thể chung quy " do cận lâm sàng", rồi giữa lâm sàng (LS) và cận lâm sàng (CLS) có một khoảng cách vô hình lớn lắm, nó làm cho sự hợp tác của các bên không nhịp nhàng và cuối cùng hậu quả là người bệnh nhận, stress là nhân viên y tế mình nhận và LS - CLS vẫn có vẻ không đội trời chung... Tất cả làm cho nỗ lực của các đồng nghiệp làm cận lâm sàng không phát huy được hết giá trị của nó. Mấy năm nay, mình đau đáu đi tìm câu trả lời cho những vấn đề ấy, làm sao để các đồng nghiệp dù làm LS hay CLS hiểu rõ cái khó, cái khổ của nhau để cùng chung tay? Làm sao để các đồng nghiệp trẻ mau chóng bắt nhịp và học hỏi để chúng ta giỏi đều? Làm sao để người dân biết làm CLS để làm gì, khi nào cần và làm sao để phối hợp tốt với nhân viên y tế trong việc làm các kỹ thuật CLS nhất? Mình biết con đường mình đi gian nan lắm nhưng mình tin nếu chúng ta tìm được cách chúng ta sẽ giúp được nhiều đồng nghiệp, và nhiều đồng nghiệp ấy sẽ giúp được vô vàn bệnh nhân.
 
* Câu chuyện thứ ba
Những ngày cuối cùng mình làm việc tại BV Cai Lậy, mình nhận được tin nhắn của một bạn điều dưỡng, bạn ấy bảo bạn ấy quý mình lâu lắm rồi nhưng bạn không dám kết thân vì mình là bác sĩ, còn bạn chỉ là điều dưỡng. Bạn ấy khơi dậy ngay những trăn trở của mình, bao lâu rồi mình nhận ra điều dưỡng là cánh tay phải đắc lực của bác sĩ, nếu bác sĩ và điều dưỡng xích lại gần nhau, thực sự hỗ trợ nhau thì giúp được bệnh nhân nhiều biết mấy? Phải chăng tự tôn quá lớn của bác sĩ - sự tự ti quá nhiều của điều dưỡng như nam châm cùng cực đẩy họ ra quá xa? Mình sẽ tiếp tục đi tìm câu trả lời...
 
Hành trình đi tìm câu trả lời những trăn trở đó của mình bắt đầu từ nhiều năm trước và sẽ được tiếp tục trong năm 2018 này, mình biết đó là hành trình gian nan, đầy thách thức và cũng hứa hẹn nhiều điều thú vị, hạnh phúc nhất là có biết bao anh chị em trong lẫn ngoài ngành y tế giỏi, tâm huyết cùng đồng hành. Cầu chúc cho CLB của chúng ta sẽ tìm được nhiều "chân kinh" trong năm mới để chất lượng y tế nước mình ngày càng tốt hơn, được người dân mình tin tưởng hơn và đồng nghiệp mình vui với nghề, yêu nghề hơn.
 
Bs Phan Thị Lan Viên
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team