linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Trong y tế mình có làm được câu chuyện Tinh - Gọn (LEAN) cho nhân sự không?

Đi qua hàng trăm Bệnh viện từ Bắc chí Nam, nơi nào Tôi cũng nghe Anh Em chia sẻ câu chuyện: Quá tải - Thiếu người/thiếu nhân viên; kể cả các Bệnh viện tư nhân cũng có những câu chuyện thiếu nhân lực dù không quá tải bệnh nhân. Và vấn đề này thường được đưa ra làm lý do cho nhiều sự cố - trục trặc trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế.

 Vậy trong y tế mình có làm được câu chuyện Tinh - Gọn (LEAN) cho nhân sự không? Có câu chuyện thừa nhân sự hay nhân sự ngồi không đúng chỗ nên không phát huy được khả năng ở các khoa phòng - phòng ban trong Bệnh viện, cần cắt giảm để chống lãng phí không ?

 

 
 
Đây là câu hỏi không phải chỉ một mình Tôi đặt ra. Nhưng đây là lần đầu tiên vấn đề này được raise trên diễn đàn của chúng ta. Cùng nhau chia sẻ góc nhìn, thảo luận, kiến thức, kinh nghiệm nhé Anh Em ơi!! Trong diễn đàn mình có một số Anh Em chuyên về lĩnh vực quản lý nhân sự, mong là Anh Em dành chút ít thời gian hỗ trợ Anh Em y tế. Lĩnh vực Quản lý Nhân Sự trong y tế còn mới mẻ lắm!!
 
Một vài ý kiến xoay quanh vấn đề này:
 
- Dinh-van Nguyen: Canada dân ít, BV nhiều mà có khi cũng bị quá tải, nhất là vào mùa dịch.
 
- Linh Phan: Trong chuẩn quốc tế về chuẩn chất lượng Bv của Úc - Mỹ họ có đề cập BV phải có kế hoạch cho việc này đó Anh. BV thành lập đội hành động/phản ứng nhanh (Task Force) cũng hay!!
 
- Dinh-van Nguyen: Cơ bản là khâu đầu tiên: ai nên vào BN? Ai nên cấp cứu? Ai nên đi BS gia đình? Ai chỉ cần nằm nhà? Mỗi khi có dịch, truyền thông chỉ dẫn rõ ràng, phân loại BN ngay khi vào, sẽ làm giảm sức ép.
 
- Dinh-van Nguyen Gợi ý thêm: xác định đầu ra đầu vào của cấp cứu, đầu ra đầu vào của toàn BV. Bên đây có nhiều BN không chịu ra viện hoặc không thể ra viện, nên kẹt giường bệnh. Một khâu mở ra là chăm sóc tại nhà như là một cánh tay của BV. Còn máy móc có thể thay thế một số công việc, nhưng xem lại giá thành, giá bảo quản. Hiện nay thì chăm sóc do người vẫn hay hơn bằng robot!
 
- Huynh Hong Loan: Chuyện thiếu nhân sự là chuyện hay gặp nhất là ở bv đầu ngành. BV chị đang làm có hệ thống báo động cấp 1,2,3 tùy theo số giường bệnh. Khi báo động cấp 1 gửi qua email, là lúc BGĐ yêu cầu sự tự nguyện làm thêm giờ của nhân viên. Phòng cấp cứu có lúc quá tải , bệnh nhân nhiều khi phải ngồi chờ 5,6 hrs mới có giường nhập viện. Nhiều khi dispatcher yêu cầu bệnh nhân đến khám ở một cơ sở khác cũng cùng cụm bệnh viện. Có khi nhân viên nghĩ, sếp phải phụ làm việc với các nhân viên khác...
 
- Thu Nhung : Mỗi khoa phải xây dựng những vai trò cần có rồi điền người vào hay đẩy người đi. Chứ cứ tình trạng nhân sự lãnh đạo cứ trên đưa về thì. Theo e nghĩ việc xác định rõ ràng các vai trò nhiệm vụ cần có trong mỗi khoa là quan trọng trong vấn đề này.
 
- Vuong Phi:  Linh ơi đây là câu chuyện khổng lồ nói hoài không xong. Raise lên diễn đàn này thật sự là không thể giải quyết. Nó bắt đầu từ nhiều phía, nhiều sự liên quan nếu nói về LEAN. Mình chỉ đưa một số câu hỏi có liên quan
 
Ví dụ: 
- Layout của bệnh viện lúc xây không được sắp xếp tối ưu, đi lại tốn nhiều công, thao tác thừa....cũng dẫn đến thừa người lúc vắng bệnh nhân, thiếu người lúc đông. Layout bệnh viện và layout phòng khám đã tốt chưa, cần điều chỉnh gì không?
 
- Ứng dụng công nghệ thông tin. Như hôm trước có bác sĩ nào nói về vấn đề sổ bệnh nhân bệnh viện không chấp nhận sổ khác, phải mua mới...thì tốn biết bao nhiêu công ở khâu đăng ký. Mình có cải thiện được không?
 
- Tuyển dụng: không định biên được vì ngành này đặc thù. Tuyển vào dễ nhưng làm không tốt có mạnh dạn cho nghỉ như doanh nghiệp không?
 
- Đào tạo: chỉ đào tạo chuyên môn, không đào tạo kỹ năng làm việc và thường xuyên cải tiến công việc. Đã có những thống kê nào liên quan đến thời gian thao tác và cần đào tạo để cải thiện chưa?
 
- Năng lực: có những việc làm chuyên, nhưng có những việc có thể kiêm nhiệm. Lúc đông bệnh nhân thì những bộ phận rảnh rỗi ít việc hơn có thể tham gia thực hiện được những việc gì, những việc đó có được văn bản hoá và đào tạo chưa? Hay chỉ chạy qua giúp lăng xăng...còn mất thời gian thêm?
...
Còn nhiều lắm. 
Câu hỏi mở, mọi người cứ tự ngẫm lại xem bệnh viện của mình đã làm tốt nhất về năng suất chưa.
 
- Liên Nguyễn : Thời đại của những Qui trình, SOPs thật sự sẽ là con dao 2 lưỡi nếu lãnh đạo khoa phòng và bệnh viện không tỉnh táo sẽ gây áp lực cho nhân viên bên dưới. Vấn nạn là có nơi viết quá nhiều qui trình với hàng lô thủ tục đi kèm, mà có khi trùng lắp ko biết, anh em cấp dưới cặm cuội lo bo hồ sơ. Khi ít bệnh thì dễ bỏ, để thoát hàng rào kiểm tra, đến khi quá tải bn lại lòi ra là trước đây làm cho có. Vừa qua đi họp cuối năm, bộ trưởng và phó thủ tướng đã đồng ý cho ngành y tế chúng ta chuyển sang chế độ không giấy nếu đã đủ năng lực. Vậy còn chần chờ gì nữa khi có thểbđề suất việc bỏ bớt những sổ sách giấy tờ ko cần thiết nhỉ anh chị ơi.
 
- Le Nguyen : Nhân viên xét nghiệm có đủ và dư nhưng thiếu nhân viên quản lý chất lượng chuyên nghiệp: chưa có vị trí việc làm - tuyển dụng không dc vì chưa có tiêu chuẩn. Thứ 2: chưa áp dụng công nghệ vào quản lý chất lượng, đo lường và đánh giá chất lượng. nếu k sử dụng công nghệ thì không thể tin gọn, 5s hiện tại chỉ là hình thức, phong trào. không hiệu quả. Cần thiết phải cải cách có hiệu quả theo hướng hiện đại hoá 
 
- Ngô Trần Quang Minh: Đâu là giới hạn của việc tinh gọn?
 
- Vuong Phi : Theo em thì Tinh gọn không có giới hạn. Mà là cải tiến mỗi ngày giúp cho tinh gọn bộ máy hơn thì đó là quá trình của tinh gọn.
 
Ví dụ có thật về kaizen trong tinh gọn ở 1 công ty Nhật: trước kia tại các toilet nam thường bốc mùi, vì các anh thường phải rướn người lên. Để dọn vs không còn mùi, có 2 nhân viên tạp vụ dọn dẹp và lau rửa suốt ngày.
Sau đó họ cải tiến:
 
1. Thêm cái bậc để khỏi rướn. Giảm chút mùi hôi, giảm nước tiêu thụ do chùi rửa 5%.
Sau đó thấy vẫn chưa ok, họ cải tiến tiếp.
 
2. Làm vách ngăn để anh này đừng ngó qua anh kia, tập trung tác chiến.
Cải tiến này giảm được 15% lượng nước chùi rửa. Nhân công cắt giảm 1/3 giờ để làm cho việc khác.
Sau đó thấy chưa ok họ lại cải tiến tiếp.
 
3. Đo đạc và thử nghiệm điểm vàng nào là tối ưu k bị bắn nước tiểu ra ngoài. Sau đó họ vẽ 1 con ruồi đúng vào điểm đó, kèm một mũi tên và dòng chữ “bắn tui đi”
 
Đàn ông ai cũng thích chinh phục mà, và bắn con ruồi rất chính xác. Kết quả thành công hơn mong đợi. 
 
Sau đó chỉ còn bố trí 1 lao động và tần suất lai rửa giảm rất nhiều, lượng nước tiêu thụ giảm, mùi hôi cũng giảm.
 
Sau đó, có cái gì hay...thì lại tiếp tục nghĩ thêm để cải tiến. Phục vụ cho quá trình tinh gọn.
 
- Khánh Văn Hữu : Quản lý tinh gọn hay có chất lượng tốt hay không thì phải có sự đồng thuận mà muốn có sự đồng thuận thì phải công khai minh bạch mọi vấn đề y tế
 
.....
 
Ban admin tổng hợp từ diễn đàn
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team