linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Làm sao để Bảng kiểm An Toàn Phẫu Thuật - Thủ Thuật được “làm thật” ở các bệnh viện

Làm sao để Bảng kiểm An Toàn Phẫu Thuật - Thủ Thuật (ATPTTT) được “làm thật” ở các bệnh viện, Anh Em đồng nghiệp tuân thủ, chứ không phải như thực tiễn hiện nay là làm cho có, ca mổ chưa tiến hành bảng kiểm đã kí xong xuôi hoặc Anh Em y tế làm trong tâm trạng bực bội thấy là thêm thủ tục hành chính, không có ích gì, nên xuống kiểm tra thì làm, không kiểm tra thì đâu lại vào đó!!??

 Chúng ta hãy cùng bắt đầu từ câu hỏi của bạn đồng nghiệp Trần Gia Bảo chia sẻ hôm qua trên diễn đàn: “Các anh/chị cho e hỏi, BV e đang sửa lại bảng kiểm an toàn thủ thuật, trong đó có nội dung: trước khi thực hiện thủ thuật bác sỹ giới thiệu tên và nhiệm vụ của mình. Việc đấy có cần thiết không và đưa ra tiêu chí đấy dựa vào cái gì ạ? em xin cảm ơn!” Tôi rất thích câu hỏi này.

 
Cùng trở lại một chút với công thức WHY - WHAT - HOW. Đây là công thức được Anh Dimitry Tran chia sẻ trong các workshop năm 2017 của CLB được Anh Em làm chất lượng tham gia hội thảo rất thấm thía và tâm đắc. Chính vì các Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện đa phần như là một checklist, liệt kê những yêu cầu phải làm (WHAT) mà không có đề cập hoặc có mà không nhiều cho phần WHY và HOW nên mới có thực tiễn như trong hình ảnh mình hoạ. Anh Em chỉ thấy yêu cầu: Phải công khai bảng giá dịch vụ y tế (WHAT) mà không chịu tìm hiểu Tại sao phải công khai bảng giá này - mục đích để làm gì (WHY) và làm cách nào để công khai giá (HOW) nên kết quả đã làm cái bảng chỉ để đạt điểm qua các đợt kiểm tra - đánh giá. Nếu hiểu Tại Sao thì chắc chắn có rất nhiều cách để thực hiện yêu cầu này hiệu quả mà không có hình ảnh “đau lòng” trên.
 
 
Với Bảng kiểm ATPTTT cũng vậy, nếu chỉ máy móc triển khai, bị bắt làm, nơi khác làm, thế giới làm nên chúng ta làm theo, đưa xuống check list bắt Anh Em thực hiện, thì sẽ có nhiều cảnh dở khóc dở cười và chắc chắn là không hiệu quả. Nhưng nếu chúng ta thử theo công thức WHY—> HOW —> WHAT:
 
@ TẠI SAO có nội dung yêu cầu Bác sĩ phẫu thuật giới thiệu tên vì để ĐẢM BẢO ĐÚNG PHẪU THUẬT VIÊN. Khi triển khai - hướng dẫn thực hiện, có thể thử dùng 2 ví dụ thực tiễn này thuyết phục Anh Em: 
1. Bác sĩ sản phụ khoa, vào đến phòng mổ khi bệnh nhân đã được gây tê - trải săng mổ xong. Có hai phòng mổ cạnh nhau đều là mổ bắt con. Bác sĩ nhanh chóng rửa tay - vào mổ - đến lúc bắt Bé ra mới la lên: Con lớn - tiểu đường mà sao Em bé chưa tới 2,5 kí —> Bác sĩ đã vào nhầm phòng, phòng bên cạnh mới là bệnh nhân của mình. 
2. Bác sĩ chấn thương chỉnh hình - mổ thay khớp háng, hai phòng mổ cạnh nhau, bác sĩ đi nhầm phòng. 
—> Mổ bắt con nhầm phòng sẽ rất khác với mổ thay khớp háng vì cách thức thực hiện phẫu thuật thay khớp háng có thể khác nhau dù cùng tên gọi PT thay khớp háng. Và như vậy nếu nhầm phòng ở mổ mắt - mổ tai thì sao, rất dễ kéo theo nhầm bên !? Hậu quả lớn quá..!? —> Cần phải làm, làm là để bảo vệ mình, bảo vệ bệnh nhân. 
Trên đây là những câu chuyện có thật được Anh Em chia sẻ ngay trong lớp tập huấn của Tôi. Anh Em chia sẻ ra vì đã hiểu - thấy thấm và muốn các bạn đồng nghiệp khác cũng thấm giống mình mà tuân thủ. Những câu chuyện thực tiễn lúc nào cũng giúp chúng ta trả lời đươc chữ WHY/TẠI SAO một cách thuyết phục nhất đến Anh Em.
 
 
 
 
Để thực hiện việc này - yêu cầu này chúng ta có thể làm những cách nào (HOW)? Ngoài cách thức bắt Anh Em PTV phải đọc to tên mình lên như chúng ta đang làm, học theo hướng dẫn của WHO, thì có cách nào khác không. Với văn hoá và thực tiễn Việt Nam hiện tại, việc yêu cầu/thuyết phục 100% PTV làm việc đọc to như thế là rất khó, Anh Em nào đã từng triển khai bảng kiểm xuống thực tế đều hiểu tại sao và có thể liệt kê ra một danh sách các lý do..!! 
 
Thử xem xét một cách khác: Nếu không phải là PTV phải giới thiệu tên: Tôi là.... !! Mà là bạn dụng cụ vòng ngoài - thực hiện việc đi qua một vòng bảng checklist - cho yêu cầu này bạn sẽ nói: Ca mổ này PTV là Bác sĩ Linh Phan —> có đảm bảo được yêu cầu giới thiệu tên để chắc chắn đúng PTV không !?
 
Chắc chắn là có. Mà mọi việc rất nhẹ nhàng - mau chóng. Không bao giờ có chuyện PTV phản ứng: Ai cũng biết tên tui rồi mà còn bắt giới thiệu là sao, máy móc hình thức quá..!! Tóm lại đây là chữ HOW/ LÀM NHƯ THẾ NÀO, Anh Em cứ bám sát thực tiễn của mình, làm theo cách của mình để đạt những yêu cầu trong chuẩn chất lượng mà mình đã hiểu rất rõ tại sao phải làm. Không thể cứng nhắc rinh một khuôn mẫu nào đó từ Anh - Mỹ - Úc vv hay từ BV khác và bắt cơ sở mình làm khi không phù hợp thực tiễn.
 
Chia sẻ đến đây Tôi lại nhớ ngay đến Anh Tang Ha Nam Anh, Anh chia sẻ trong một buổi tập huấn của Tôi tại BV Nguyễn Tri Phương: “...những đòi hỏi của chuẩn JCI hay bất kì chuẩn quốc tế nào Anh Em BV mình làm được không ? Xin thưa là được. Chỉ cần chúng ta biết “liệu cơm gắp mắm”. Ví dụ để chống té ngã, chúng ta chưa đầu tư mua được giường mới, chiều cao phù hợp ( nhiều tiền) thì chúng ta vẫn đóng được cái bục để giảm nguy cơ té ngã..!! “
 
Vậy là để đảm bảo đúng phẫu thuật viên nên mới có yêu cầu: PTV giới thiệu tên trong Bảng kiểm ATPTT hay nói một cách khác là chúng ta phải biết Tên phẫu thuật viên trước khi đồng nghiệp mình bắt đầu rạch da/chính thức thực hiện ca mổ, chúng ta hoàn toàn có thể chọn làm gì, làm cách nào để khi triển khai khả thi nhất, thành công nhất, phù hợp nhất với thực tiễn của chúng ta, đó là WHAT/LÀM GÌ !!
 
Mong lắm Anh Em y tế của chúng ta cùng hiểu rõ và tâm huyết - quyết liệt cùng làm thật trong từng hoạt động cải tiến. Người Việt Nam chúng ta rất giỏi. Chắc chắn Anh Em chúng ta sẽ làm được, nhất là khi chúng ta làm cùng nhau, chia sẻ cùng nhau..!! We can !! 💪💪
 
Một vài ý kiến của các anh chị tại Bệnh viện xoay quanh vấn đề này:
 
Nguyễn Thị Thanh Hà: Các bạn có biết ko? Nhiều BV trên thế giới có quy định hàng tháng nhóm phẫu thuật sẽ được nhận phong bì, trong đó tổng kết và phân tích các trường hợp đã phẫu thuật. Bao nhiêu ca có biến chứng bao gồm cả NKBV. Nếu nguyên nhân do người thầy thuốc gây ra bạn sẽ bị:
- lần 1 nhắc nhở
- lần 2 cho đi học
- lần 3 trừ tiền
- lần 4 ...
Các bạn nghĩ mình sẽ làm gì 
Liệu có công bằng khi 1 Bs mổ xong không biến chứng, ko NKBV tiền lãnh như nhau. 
Không cần phải phấn đấu ...
Mình chia sẻ cho các bạn đấy
 
Lan Vien Phan và 5 người khác: quản lý tư cách thành viên, người kiểm duyệt, cài đặt và bài viết cho CLB Quản Lý Chất Lượng - An Toàn Người Bệnh. Và đây cũng là cách thức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng lượng thường bị từ chối thẳng thừng khi người thực thi chỉ thấy thêm việc vì họ chỉ biết ở trên đưa xuống, cần phải làm cái này, cái kia, cái nọ (what) mà không hiểu rõ vì sao họ cần phải làm việc đó, nó giúp ích cho họ như thế nào,... Vậy nên, làm thật và làm để đối phó cách nhau một khoảng cách khá xa, nó rất cần sự lăn xả thực sự của người làm quản lý chất lượng
 
 
Pham Nguyen Quy: Checklist không phải là cái list để mà check :) nó là một dụng cụ để cả team cùng hoà mình với nhau, hiểu mục tiêu chung để cùng phối hợp vì người bệnh và vì cả sự an toàn của chính mình. Ở một số BV còn có giờ feedback sau ca mổ, nơi đó các BS và nvyt ngồi lại 5 phút để tự thú chỗ suýt sai sót của mình, từ đó làm nguyên liệu cho KaiZen/cải thiện an toàn và chất lượng y tế.
 
 
Ths.Bs. Phan Thị Ngọc Linh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team