linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

[Quality leadership] Vì sao Cải tiến chất lượng có thể làm thay đổi văn hóa của 1 tổ chức

Một cách tác động vào lợi ích thiết thực, một cách là tác động vào sự tự trọng của con người. Trong quản trị không có cái gì là hay hay dở, chỉ có cái gì là phù hợp với bối cảnh nhất (best fit, not best practice). Và người lãnh đạo phải là người chọn lựa cái phù hợp nhất cho tổ chức mình.
Khi mọi người trong một tổ chức hiểu và chia sẻ cùng 1 sứ mệnh, và cảm thấy mình có đóng góp trong sứ mệnh đó, họ sẽ gắng bó hơn. 
 
Khi mọi người trong 1 tổ chức hiểu được mục tiêu của tổ chức mình, và cùng hướng đến mục tiêu chung thì sẽ dần giảm bớt những mục tiêu cá nhân (mang tính chia rẽ), hoặc sẽ tự điều chỉnh mục tiêu cá nhân theo mục tiêu tổ chức.
 
Khi mọi người cùng ngồi lại thảo luận cải tiến, họ sẽ hiểu và xóa dần những khoảng cách khác biệt của cá nhân (quan điểm, tính cách, sở thích...), thì xung đột sẽ giảm và sự cộng lực (synergy) sẽ xuất hiện. Điểm yếu nhất của VN ta so với các quốc gia khác là ta không cộng lực con người lại được (cho nên ta mới nghèo !).
 
Điều một nhà lãnh đạo cần làm:
- Cho tổ chức mình một sứ mệnh rõ ràng, ta tồn tại trên cuộc đời này để làm gì.
- Cho tổ chức một mục tiêu cụ thể (không nói chung chung: phấn đấu, quyết tâm, quyết liệt...), tháng sau, tuần sau ta phải làm gì.
- Cho mọi người một thách thức để luôn kích thích mọi người hướng về phía trước. Tại sao chổ đó họ làm được điều đó, họ đã làm điều đó như thế nào.
- Cho mọi người thấy họ có sự đóng góp và vinh dự vì sự đóng góp đó. Đừng tiết kiệm lời cảm ơn và hạn chế lời chê trách.
 
Một câu chuyện ngụ ngôn về sự thách thức của các nhà lãnh đạo phương Tây (Mỹ) và phương Đông (Nhật)
 
Khi một hãng ôtô A công bố họ đã đạt được kỷ lục tiêu hao nhiên liệu 100km/6l xăng,
 
- Các nhà lãnh đạo Mỹ sẽ triệu tập 1 nhóm đặc nhiệm (task force) và thách thức rằng nếu nhóm này trong vòng 1 năm có thể làm tốt hơn công ty A đó thì họ sẽ thưởng 1 phần thưởng rất lớn đủ để họ sống nửa đời người.
- Các nhà lãnh đạo Nhật sẽ họp toàn thể công ty và trò truyện với nhân viên rằng tiềm năng trí tuệ của con người là vô tận. Nhưng tại sao trí tuệ của công ty A lại được như vậy. Và ông băn khoăn tại sao trí tuệ của ta không bằng người khác. Ông xin lỗi mọi người rằng ông đã làm hết sức mình nhưng vẫn không thể làm cho trí tuệ mọi người khá hơn.
 
Một cách tác động vào lợi ích thiết thực, một cách là tác động vào sự tự trọng của con người. Trong quản trị không có cái gì là hay hay dở, chỉ có cái gì là phù hợp với bối cảnh nhất (best fit, not best practice). Và người lãnh đạo phải là người chọn lựa cái phù hợp nhất cho tổ chức mình.
 
Cá nhân tôi, tôi theo trường phái của Taiichi Ohno: “Nhà lãnh đạo giỏi là biết cách tạo ra thách thức từ bên ngoài để thu hút sự đam mê, dấn thân của nhân viên”.
 
 
 
 
ThS. Huỳnh Bảo Tuân
Giảng viên Khoa Quản lý Công Nghiệp - ĐHBK TpHCM
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team