linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Dự án Lean Six Sigma for Healthcare Tools Book and Vietnamese Cases

Kiến thức về Lean Six Sigma chia làm 3 tầng: tư duy, phương pháp và công cụ. Tư duy và phương pháp mọi người có thể hiểu sau vài giờ nghe hoặc đọc (cái này có rất nhiều trên web). Tuy nhiên, để triển khai được Lean Six Sigma, ta phải biết dùng công cụ và các kỹ thuật phân tích chuyên sâu. Trong hệ thống của Lean Six Sigma người ta đã phát triển hơn 100 công cụ.
>> Vì sao ta phải có 1 quyển tools book & Vietnamese cases:
- Hầu hết các tools hiện có trên thế giới chủ yếu tập trung cho sản xuất hoặc các dịch vụ khác ngoài ngành y.
 
- Nếu có cho ngành y thì rào cản ngôn ngữ là 1 chuyện lớn. Vì người hiểu về Lean Six Sigma lại không hiểu về thuật ngữ ngành y (ví dụ như tôi đọc các quyển Lean Six Sigma for Hospital khá vất vả). Và ngược lại, người hiểu thuật ngữ ngành y thì khá vất vả với thuật ngữ của Lean Six Sigma.
 
- Các ví dụ trong sách thường nói về các case ở nước ngoài. Như chúng ta cũng biết. Trình độ y tế và quản lý y tế trên thế giới vượt khá xa chúng ta, các điều kiện của họ cũng khác, do đó các case họ đưa ra ta chỉ hiểu về mặt ý tưởng chứ không liên hệ được với trường hợp của ta.
 
 
 
>> Tiến độ thực hiện
- Hiện nay tôi đang hướng dẫn SV thực hiện 9 dự án cải tiến tại 6 bệnh viện, và sắp tới sẽ triển khai thêm khoảng 14 dự án nữa tại 3 bệnh viện với sự tham gia trực tiếp của các anh chị trong bệnh viện. Tôi nghĩ nếu ta có khoảng 23 dự án ta có thể hình dung và viết được quyển tools book này.
 
- Thời gian thực hiện trong vòng 3 tháng 11,12/2015 - 01/2016. Đến Tết 02/2016 ta có được bộ khung cho tools book, và qua Tết 03/2016 tôi nghĩ sẽ có được bản first draft. Và 1 tháng chỉnh sửa nữa là ta có thể public quyển sách này.
 
>> Ý nghĩa của dự án
- Đây là 1 dự án cộng đồng. Mọi người làm là free of charge. Ta hy vọng nó sẽ giúp cho việc tiếp cận cải tiến của các BV VN sẽ nhanh hơn, thuận lợi hơn.
 
Đây là việc tôi đã ấp ủ nhiều năm nhưng chưa làm được. Nhờ các anh chị giúp 1 tay.
- Rất mong anh/chị lãnh đạo tại các đơn vị y tế mà chúng tôi đang triển khai các dự án ủng hộ cho việc làm này.
- Rất mong các anh/chị tham gia dự án tại các bệnh viện làm việc trên tinh thần đóng góp cho xã hội.
- Rất mong các anh/chị đã làm qua Lean Six Sigma cho y tế góp sức 1 tay. Ví dụ như bạn Lan Nguyen
 
Trân trọng cám ơn.
 
ThS. Huỳnh Bảo Tuân
Giảng viên Khoa Quản lý Công Nghiệp - ĐHBK TpHCM
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team