linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Cải tiến và chuẩn hóa quá trình chuyển đổi tại phòng nội soi

Chuyển đổi (change over) là công việc rất thường xuyên trong bệnh viện. Như chuyển đổi giữa các ca nội soi, ca mổ,.. Quá trình chuyển đổi đòi hỏi tuân thủ đúng quy trình chuyên môn, đặc biệt là các quy định và tiêu chuẩn của Kiểm soát nhiễm khuẩn.
Nhân viên y tế thường bị áp lực giữa thời gian chuyển đổi và tuân thủ quy trình, làm đúng quy trình thì quá lâu, không làm đúng thì tăng nguy cơ nhiễm khuẩn mất an toàn cho bệnh nhân. 
 
Do đó, rút ngắn thời gian chuyển đổi mà vẫn giữ an toàn cho người bệnh là một chủ đề cải tiến thú vị trong bệnh viện.
 
Giảm được 5 phút chuyển đổi, nghĩa là ta giảm được 5 phút chờ cho bệnh nhân và tăng được doanh thu, tăng hiệu quả sử dụng trang thiết bị.
 
Ngoài ra, việc chuẩn hóa từng thao tác, từng bước di chuyển cho cho nhân viên y tế trong quá trình chuẩn đổi sẽ giúp giảm nguy cơ tạo ra sai sót do thiếu tập trung, do giao cắt công việc, do "người này tưởng người kia".
 
Trong case này chúng tôi dùng 3 kỹ thuật phân tích: SMED, FMEA, và Spaghetti map. Kết quả cuối cùng của cải tiến là một SOP (standard operating process) được chuẩn hóa cho từng nhân viên y tế.
 
 
SMED (Single-Minute Exchange of Die) là phương pháp phân tích cải tiến change over rất nổi tiếng được phát triển bởi Shigeo Shingo - một trong những ông tổ của Lean.
 
FMEA thì chúng tôi đã chia sẽ trong case trước.
 
Đây là một case mà chúng tôi nghĩ rất cần cho các bệnh viện hiện nay, đặc biệt là Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện cần tìm hiểu ứng dụng SMED và FMEA.
 
 
ThS. Huỳnh Bảo Tuân
Giảng viên Khoa Quản lý Công Nghiệp - ĐHBK TpHCM
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team