linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Hãy tin vào lòng tự trọng của con người

Câu hỏi của bạn Khue Hoang - BVĐK tỉnh Bắc Giang trên diễn đàn làm tôi nhớ lại câu chuyện một tập đoàn Hàn Quốc tại VN có trên 4000 CN đã tổ chức ăn trưa cho công nhân theo kiểu ăn buffet (cách thường làm là mỗi người 1 khay, mạnh ăn nấy ăn)
Bạn cứ tưởng tượng, 4000 CN mà cho ăn dạng buffet thì có khả năng 1000 người cuối cùng sẽ không còn cái gì để ăn hoặc phải tốn rất nhiều thức ăn, và sẽ có rất nhiều thức ăn thừa đổ bỏ do người ta cố lấy cho nhiều rồi sẽ không ăn hết.
 
Lần đầu tiên gặp cảnh đó, vốn là người hay đặt câu hỏi "họ đã làm điều đó như thế nào", nên tôi rất là tò mò muốn biết tại sao người Hàn có thể dạy 4000 CN Việt kỹ luật tốt như vậy.
 
Tôi đã đem câu hỏi này hỏi chị quản lý nhà ăn, chị chỉ cho tôi bí quyết là câu "HÃY LẤY VỪA ĐỦ ĂN, CÓ HÀNG NGÀN NGƯỜI ĐANG ĐÓI VÀ KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ ĂN" trước các vị trí lấy thức ăn. Chị bảo đúng là 1 tuần đầu tình hình rất lộn xộn như dự kiến, nhưng sang tuần thứ 2 tất cả vào nề nếp.
Các bạn có biết, kỹ luật công nhân VN là kém nhất thế giới, họ từ những người nông dân, lớp 5-6 đi vào môi trường công nghiệp. Các nhà quản lý trên khắp thế giới đau đầu nhất là chuyện này khi đến VN đầu tư.
 
Tại sao ban giám đốc người Hàn lại bày ra chuyện này, đó là câu hỏi tiếp theo mà tôi đặt cho chị. Chị ấy nói, dạy công nhân có kỹ luật là thước đo đầu tiên của một nhà quản lý. Nếu anh không làm được chuyện này, anh không làm được bất cứ chuyện gì khác trên đời - đó là lý luận của người Hàn. Cho nên khi người Hàn đưa ra yêu cầu tổ chức cho công nhân ăn dạng buffet, rất nhiều quản lý người Việt phản đối. Và người Hàn đã ra mệnh lệnh áp lực người Việt phải nghĩ cách, coi như đó là 1 thử thách.
 
Có 2 bài học quản lý từ câu chuyện này.
 
Thứ nhất, bất kỳ con người nào trên cõi đời này cũng điều có lòng từ trọng, cho dù họ đến từ đâu và trình độ họ là gì. Tại sao người Hàn có thể tin vào lòng tự trọng của người Việt chúng ta, mà ta lại không tin ta. Bạn hãy để trước bình nước miễn phí 1 dòng chữ "hãy lấy đủ dùng, vì còn rất nhiều người cần dùng nước.", tôi tin là những lo lắng của bạn về sự mất mát sẽ từ từ không còn.
 
Thứ hai, câu than vãn thường nghe ở các nhà quản lý là "con người không có ý thức, không tự giác, không...". Bạn nên nhớ, rèn luyện ý thức con người, rèn luyện kỹ luật cho nhân viên là 1 NHIỆM VỤ, là CÔNG VIỆC của nhà quản lý.
 
ThS. Huỳnh Bảo Tuân
Giảng viên Khoa Quản lý Công Nghiệp - ĐHBK TpHCM
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team