linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Đánh giá - khen thưởng nhân viên - nâng cao cảm xúc tích cực cho nhân viên trong công việc

Một đồng nghiệp đang giữ vị trí trưởng khoa tại Bệnh viện Trưng Vương - TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Muốn các nhân viên y tế làm hài lòng người bệnh, hay nói rộng ra muốn nhân viên làm hài lòng khách hàng, thì trước tiên nhà quản lý phải làm hài lòng nhân viên của mình cái đã. Đối với dân ngành y, họ có thu nhập chính là từ ngoài, bác sĩ làm phòng mạch, điều dưỡng cũng đi truyền dịch, thay băng chích thuốc ở ngoài. Do đó, kinh nghiệm Anh thấy môi trường làm việc là quan trọng nhất để giữ nhân viên lại với mình chứ ko phải tiền lương không"
Với suy nghĩ đó, Anh đã khẳng định với Tôi: Anh phải lo khoa Anh thôi, và hiện giờ bệnh viện - đồng nghiệp cũng đánh giá khoa Anh đang làm việc hiệu quả, đặc biệt mấy năm nay ko ai nghỉ việc cả chỉ về hưu thôi. 
 
 
Và Anh làm thật, khoa Anh đạt giải nhất trong cuộc thi phát động sáng kiến cải tiến chất lượng, chuyện này Tôi biết dù Anh không chủ động chia sẻ. Tôi thường xuyên bắt gặp trên FB của Anh và các đồng nghiệp khoa Anh những hình ảnh tổ chức sinh nhật, chia vui cấp khoa phòng. 
 
Ở khoa của Anh còn có một hoạt động bình chọn nhân viên xuất sắc nhất của tháng, triển khai như sau: 
- Theo tỷ lệ nhân viên, Ban Giám Khảo cùng thống nhất chọn ra 1 bs tốt nhất trong các Bác sĩ, 3 điều dưỡng tốt nhất trong số các ĐD và Thư ký y khoa,  1 hộ lý tốt nhất trong các hộ lý hàng tháng (Khoa có tổng cộng 7 BS, 20ĐD, 1 thư ký y khoa, 4 hộ lý, Tổng cộng 32 nhân viên. Trừ 4 thành viên trong ban giám khảo ra ko dc bình chọn) 
 
- 5 đồng nghiệp này coi như vô chung kết, sẽ được Trưởng khoa, ĐD trưởng,  tổ trưởng Công Đoàn và Nhân viên phụ trách thanh niên ( BGK ) cho điểm 1 cách độc lập dựa trên 4 tiêu chí:  kết quả công việc, tổ chức kỷ luật, quan hệ đồng nghiệp - quan hệ với người bệnh và đóng góp cho khoa, mỗi tiêu chí cho thang điểm 5. 
 
- Khoa đã in sẳn các phiếu, khi đó phát cho 4 người trong BGK mỗi người 1 phiếu, mình sẽ ghi tên 5 nhân viên vô chung kết vô phiếu rồi chấm độc lập.
 
- Anh lưu ý là 4 người trong BGK ko biết điểm chấm lẫn nhau để đảm bảo công bằng. Chứ chọn bằng lời nói thì tâm lý 3 người trong BGK còn lại dễ nghe theo quyết định của Trưởng khoa. 
 
- Sau đó gom 4 phiếu cho điểm lại, cộng điểm, ai cao nhất là nhân viên xuất sắc nhất tháng. 
 
- Đúng ngày 1 đầu tháng, trong buổi giao ban, Trưởng khoa mới đọc lên 5 nviên xuất sắc nhất khoa và số điểm của mỗi người, người cao điểm nhất là nhân viên xuất sắc (NVXS) . Đồng nghiệp được bình chọn NVXS sẽ được một phong bì giá trị "nho nhỏ" trích từ quỹ khoa, và 1 huy hiệu đeo trên áo trong suốt tháng đó. Huy hiệu này do khoa tự đưa ra yêu cầu đặt làm, trên đó có hình ngôi sao và tên khoa. Anh có một điểm lưu ý là nhân viên nhiều khi không thích đeo chữ "NVXS" đâu nha !! 😉 Đeo hết tháng đồng nghiệp được giữ luôn huy hiệu.
 
- Khi công bố kết quả Anh sẽ công bố luôn tên 5 người và điểm từng người, tạo sự hồi hộp và vui vui như công bố hoa hậu. :-) 
 
- Có nhân viên nói: Em mấy lần lọt vô top 5 mà ko được lần nào đứng 1 cả. 
 
- Tất cả điểm trong top 5 này của từng tháng sẽ được lưu lại để xét danh hiệu NVXS nhất năm. 
 
- Buổi công bố NVXS nhất năm cũng là top 5, với điểm cho dựa vào vị trí top 5 họ đạt được mỗi tháng, sẽ được công bố trong buổi lễ tất niên Tết ta của khoa, với giá trị giải thưởng gấp..10 lần giải thưởng tháng !!
 
- Lễ đeo huy hiệu đầu tháng luôn được chụp, post Facebook - Hình chụp cũng được in và dán ở bảng tin khoa, cập nhật hàng tháng. 
 
 
Qua trao đổi với Anh, Anh có chia sẻ thêm một số ý kiến rất có lý: 
1. Các nhân viên ủng hộ việc này vì khích lệ tinh thần. Dĩ nhiên có tháng cũng nghe nói là tháng này khoa chọn ko công bằng nhưng chỉ là ý kiến cá nhân và Anh nói trước giao ban: thứ 1, mọi cuộc bầu chọn lúc nào kết quả cũng bị nói là cô này hơn, cô kia hơn; thứ 2 nếu các bạn phát hiện nhân viên nào làm sai thì cứ báo khoa, để khoa nhắc họ và rút kinh nghiệm cho khoa chứ ko kỷ luật gì cả và khi đó các bạn loại đi 1 đối thủ cạnh tranh. Còn các bạn thấy bạn mình làm sai, mấy bạn bao che, im luôn, khoa ko biết, cuối tháng đó khoa chọn người đó XS thì ráng chịu vì ko biết là ko có tội. 
 
2. Khoa đã triển khai hoạt động này 7 tháng rồi, kết quả công bằng trừ có 1-2 tháng có ý kiến của 1-2 cá nhân, mọi người đồng thuận và càng ngày bọn Anh càng khó cho điểm vì họ tốt ngang nhau :-). Với phần thưởng không cao nhưng rõ ràng đồng nghiệp có sự nỗ lực, phấn đấu, có lẽ vì uy tín. Người nhân viên trong 1 tháng đeo cái huy hiệu NVXS trên áo, họ làm việc tốt hơn hẳn vì họ muốn tháng sau họ được đeo nữa. 
 
3. Bọn Anh ko chơi tập thể bỏ phiếu vì:
- Bỏ phiếu theo cảm tình thương ghét, thân quen.
- Bỏ cho mình dù bản thân làm ko tốt.
- Mua phiếu
- Chơi luân phiên: họ thống nhất tháng này dồn phiếu cho A, tháng sau đến B và lần lượt xoay vòng.
 
BGK chọn là chính xác và công bằng vì BGK ko được bầu, ko được lợi gì trong chuyện này.
 
Với cách cho điểm độc lập top 5 NVSX, thì dù Trưởng khoa có thương ai, cũng chưa chắc người đó cao điểm nhất. Chứ còn bàn luận miệng, thì khi TK nói Tôi thay A tốt nhất thì tâm lý 3 thành viên còn lại sẽ Ok theo.
 
4. Bây giờ khoa Anh có vụ cá độ chầu ăn giữa các nhân viên xem tháng này ai được. Ngày trao giải là ngày đầu tháng, mà khoa Anh quy định đầu tuần và đầu tháng là có phục vụ cafe, trà Lipton nên buổi trao giải cũng vui. 
 
Qua những chia sẻ của Anh , Tôi thấy cách làm này hoàn toàn có thể thực hiện ở nhiều bệnh viện, cấp khoa phòng. 
 
Sau khi chia sẻ lên CLB, lại tiếp tục nhận được các comment chia sẻ khá hay từ các đồng nghiệp. 
 
Linh Phan tổng hợp từ chia sẻ của BS Từ Quốc Thanh - Trưởng Khoa Điều Trị Theo Yêu cầu - BV Trưng Vương
 
Ý kiến của các anh chị trên diễn đàn:
 
Hạnh Huỳnh: Một việc làm rất hay, giống bên ngân hàng họ có dán cả ảnh người được khen vào bảng vàng danh dự hàng tháng ở những vị trí bắt mắt. Có điều em boăn khoăn là tiêu chí chọn lựa và cách làm khi bình bầu sao cho khách quan, công bằng nhất, để khỏi mất đoàn kết nội bộ đó ạ! Cô Linh Phan nói rất đúng các hoạt động QLCLBV - ATNB tại mỗi khoa tự đưa ra cách làm sáng tạo áp dụng tại khoa mình chứ chẳng cần chờ đợi cấp Trên đưa ra rồi mới triển khai!
 
Duy Phước Trần: BV em (BV Hạnh Phúc) có cả sổ tiết kiệm do BV trao tặng luôn:
- Bản vàng Kỷ niệm 5 năm gắn bó.
- Sổ tiết kiệm có kỳ hạn
Vậy là động lực để nhân viên gắn bó và phát huy hơn nữa. Hay lắm, em cũng làm ở FV nhưng chỉ hai năm mấy nên chưa đủ thời gian nên kg có huân chương. BV em khéo lắm nghe canh ngày lãnh lương mới trao tặng ngày hôm qua 5/1/2016 là một ngày phải nói là hạnh phúc và tuyệt vời sáng nhận huân chương chiều nhận lương . Đây cũng là dấu ấn không thể quên .
 
Duy Phước Trần: Những cái đó là động lực có kỳ hạn, còn những cái nhỏ nhỏ cũng phải được tuyên dương. Thí dụ như mỗi nhân viên khi thấy 1 cái vỏ kẹo hay miếng giấy rơi giữa đường thì cũng ý thức nhặt nó bỏ vào thùng rác và mỗi tháng hợp khoa 1 lần thì người quản lý ở khoa phòng đó nêu lên chị A chị B gì đó đã có hành động đẹp. Ai cũng muốn được khen trong lúc đó vậy thì 1 người nhặt 2 người nhặt.. thế là môi trường sẽ sạch đẹp. Nhỏ thì khen thưởng bằng lời nói lớn thì khen thưởng bằng cái gì đó, muốn vậy thì theo em mỗi khoa phòng phải cử ra một người giám sát để ghi nhận những cái tốt, xấu và báo cáo với người quản lý khoa để cuối tháng tuyên dương hay phê bình. 
 
Học tập tốt ,lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khiêm tốn thật thà dũng cảm. Ta tạo ra một môi trường làm việc năng động và vui vẻ, người Việt mình có cái điểm thế này mà trên thế giới kg có. Vui vẻ ,thoải mái ,thân thiện thì làm chết bỏ mà hỏng được được là cà chớn ah.
 
Từ Thanh: Hôm qua bà xã Thao Huynh cũng đã đem cái bảng vàng kỷ niệm 5 năm đi làm như của bạn Phước ở trên và sổ tiết kiệm 1 tháng lương về khoe mình. Mình vui nhưng không trọn vẹn khi chợt nghĩ đến các nhân viên ở bv công.
 
Ở bv công, theo quy định của Bộ, 1 nhân viên sau khi cống hiến đủ 20 năm trong ngành y tế sẽ được tặng Kỷ niệm chương có tên là "Vì sức khỏe nhân dân"... kèm bằng khen và phần thưởng vài triệu đồng.
 
Bản thân mình đã làm ở bv công hơn 21 năm rồi, từ tháng 9/1994, nhưng chưa được lãnh Kỷ niệm chương vì Nhà nước không tính 2 năm mình làm tình nguyện không lương và 1 năm biên chế tập sự. Thành ra tới 2017 mình mới được.
Mặc dù biết so sánh công tư là quá khập khiễng, nhưng khi nghĩ tới nó làm mình cũng hơi chạnh lòng.
 
Linh Phan: Từ cái "chạnh lòng" mà Anh làm được gì đó cho khoa Anh, cho đồng nghiệp của Anh chứ không ngồi im "than vãn" là nhất rồi ạ!
 
Từ Thanh: Đúng vậy, a luôn nói với ĐDT khoa a và các nhân viên trong khoa là tụi mình lo cho khoa mình đi, đừng trông chờ Bộ, Sở hay BV.
Thật ra nhiều lãnh đạo bv công họ cũng muốn lo cho toàn thể nhân viên lắm, nhưng vì các quy chế, quy định, nguyên tắc... và nhiều cái khác nữa nên họ ko thể lo được.
Ko phải như ở bv tư, hội đồng quản trị chỉ cần họp 1 buổi để quyết và mở hầu bao ra là xong.
 
Duy Phước Trần: Em xin phép bon chen tí.
Mục đích của anh chị em ta là gì . Là đem lợi ít tốt nhất cho người bệnh /khách hàng. Vậy thì nên để BN/KH đánh giá và bầu chọn sau đó sẽ tới cấp lãnh đạo duyệt khen thưởng cho ai ,sẽ công bằng hơn. Nói thật các anh chị đừng cười em, anh em ta nói tốt thì phải làm tốt mà tốt đến đâu thì phải lắng nghe ý kiến người thụ hưởng (BN/KH) rồi từ đó xem ta có thật sự tốt chưa rồi hoàn thiện, phát huy, sáng tạo tiếp . 
 
Và rồi các khâu đã hoàn tất, cái gì anh em ta cũng ok được duyệt rồi. "tới bắt đầu triển khai cho tới khi chăm sóc BN thì nét mặt kg có mùa xuân" chỉ thế thôi là ta đã mất 4 điểm rồi đó, còn 6 điểm còn lại có chắc là những yếu tố khác có đủ sức bảo vệ cho 6 điểm này không? 4 điểm đó mất mà kg biết vì đâu. Trưởng khoa biết không? Không . Giám đốc biết không? Không. Vậy theo em nên để tiêu chí đánh giá số nhiều là BN/KH thì tốt hơn. Hihi vì em cũng là người bệnh, đi khám bệnh mà bước tới BV thấy nhân viên vui vẻ cái là xem như bệnh tình có thuyên giảm rồi khoan nói chuyện khám bệnh và thuốc men, còn BV nào bước vô mà thấy nhân viên kg vui là xem như muốn khám và uống thuốc liền chứ xem DV có chất lượng không gì nữa,đứng đó hồi thêm bệnh đau tim nữa là khổ vợ con mất nhờ. Em mạo muội tí, đao hạ lưu tình cho em nghe.
 
Từ Thanh: Những gì bạn nói chỉ đúng 1 phần.
Khoa mình đánh giá nhân viên luôn đặt tiêu chí kết quả công việc lên hàng đầu, dĩ nhiên trong đó là có xét đến sự giao tiếp với bệnh nhân. Nhân viên xuất sắc thường có giao tiếp tốt với bn, ngược lại 1 nhân viên giao tiếp tốt với bn thì chưa chắc là 1 nv xuất sắc.
 
Giao tiếp tốt với bn chỉ đem lại lợi ích tinh thần cho bn chứ chưa chắc đem lại lợi ích chuyên môn tốt nhất cho bn.
 
Và muôn đời bn ko bao giờ đánh giá chính xác đúng được nhân viên y tế đó là tốt hay xấu, chỉ có đồng nghiệp trong cuộc mới đánh giá đúng được mà thôi.
 
Xin lỗi khi mình phải đau lòng mà nói rằng: bệnh nhân cứ nghĩ là mình hay, mình biết nhưng thật ra họ vẫn ko biết gì cả nếu nhân viên y tế muốn giấu.
 
Nhuận Đăng: Bệnh nhân nhận xét sẽ không toàn diện. 01 BS- ĐD chỉ điều trị, chăm sóc một vài phòng bệnh và BN cũng không nhận xét chính xác các vấn đề về chuyên môn. Nên có tiêu chí.. trong đó ý kiến BN là 01 tiêu chí.
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team