linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

HÀNH MỖI NGÀY: Tiêu chí A1.6 (tt)

Tiêu chí A1.6. Người bệnh được hướng dẫn và bố trí làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng theo trình tự thuận tiện.

1.Tổng quan:

Tên gọi: Tiêu chí A1.6. Người bệnh được hướng dẫn và bố trí làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng theo trình tự thuận tiện.
 
Vị trí: Tiêu chí A 1.6. là tiêu chí cuối cùng trong nhóm tiêu chí A1 – CHỈ DẪN, ĐÓN TIẾP, HƯỚNG DẪN NGƯỜI BỆNH thuộc phần A. HƯỚNG ĐẾN NGƯỜI BỆNH.
Thành phần: 17 tiểu mục. Trong đó: Mức chất lượng 1: 2 tiểu mục (1-2); Mức chất lượng 2: 1 tiểu mục (3); Mức chất lượng 3: 7 tiểu mục (4-10); Mức chất lượng 4: 5 tiểu mục (11-15); Mức chất lượng 5: 3 tiểu mục (16-18).
 
2.Mục tiêu chất lượng
- Giúp người bệnh nắm được quy trình khám bệnh và tiết kiệm thời gian, công sức của người bệnh.
- Tiến hành khảo sát thời gian trả kết quả đúng hẹn từ đó có biện pháp cải tiến đảm bảo rút ngắn thời gian chờ nhận kết quả xét nghiệm, tăng sự hài lòng của người bệnh.
 
3.Đầu ra
- Hướng dẫn về quy trình xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng.
- Hệ thống lấy số, xếp hàng và thông báo thông tin cho người bệnh tại khu vực khoa xét nghiệm.
- Màn hình điện tử, bảng thông báo… hướng dẫn cụ thể và rõ ràng cho người bệnh về trình tự, quy trình XN, CĐHA, TDCN.
- Báo cáo khảo sát tỷ lệ trả kết quả xét nghiệm đúng hẹn.
 
4.Biện pháp thực hiện
- Bám sát nội dung các tiểu mục của các tiêu chí quy định.
- Tiến hành việc liệt kê các cận lâm sàng người bệnh phải thực hiện và thứ tự thực hiện các cận lâm sàng. Dựa trên chỉ định cận lâm sàng từ Bác sỹ hoặc từ đơn đăng ký thực hiện của người bệnh. Căn cứ theo danh mục cận lâm sàng bệnh viện đang thực hiện, bệnh viện xây dựng danh sách thứ tự cận lâm sàng tương ứng. Đưa dữ liệu vào hệ thống để tích hợp và xuất kèm thứ tự khi có y lệnh hoặc phiếu đăng ký của người bệnh. Bên cạnh đó nhân viên Y tế có thể dung bút màu để highlight thứ tự người bệnh cần thực hiện.
- Thiết lập hệ thống phát số thứ tự xét nghiệm (tương tự hệ thống phát số thứ tự khám chữa bệnh) và bố trí khu vực xếp hàng hoặc chờ đến lượt làm các xét nghiệm. Hệ thống điện tự ghi nhận khi người bệnh nộp tờ chỉ định xét nghiệm và đảm bảo thứ tự liên tục.
- Phát phiếu hẹn trả kết quả cho người bệnh, trên phiếu hẹn có ghi rõ thời gian hoặc ước tính thời gian trả kết quả. Việc này cần có dữ liệu nguồn, căn cứ trên khuyến cáo về thời gian trả một kết quả xét nghiệm của y văn hoặc nhà cung cấp xét nghiệm. Để có thời gian trả kết quả gần chính xác nhất cần có dữ liệu về dòng bệnh nhân và thời gian chờ khám (xem chi tiết các bài đăng về 2 nội dung này ở các bài hành trước) để tích hợp vào hệ thống máy tính. Từ đó hệ thống máy tính có thể tính toán thời gian trả kết quả xét nghiệm dựa trên phân tích dữ liệu nguồn.
- Tùy vào điều kiện thực tế của bệnh viện có thể lựa chọn và triển khai các hình thức hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho người bệnh bằng loa thông báo, nhân viên hướng dẫn trực tiếp, màn hình điện tử, bảng thông báo… về trình tự, quy trình XN, CĐHA, TDCN.
 
Hình ảnh minh họa về thông báo, bảng điện tử hướng dẫn cho người bệnh
 
 
 
   
- Tiến hành đánh giá thời gian trả kết quả đúng hẹn hoặc sớm hơn và có con số tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn cụ thể. Nội dung chi tiết vui lòng xem them bài Hành mỗi ngày theo link : 
- Báo cáo về đánh giá thời gian trả kết quả cần được thực hiện định kỳ và một cách liên tục để có sự so sánh đối chiếu về tỷ lệ trả đúng hẹn tăng dần theo thời gian. Trước và sau khi áp dụng các biện pháp can thiệp.
 
5.Đoàn kiểm tra đánh giá
Căn cứ vào đầu ra và chi tiết của từng tiểu mục quy định.
- Quan sát thực tế tại khoa cận lâm sàng: hệ thống lấy số, xếp hàng, hình thức hướng dẫn cho người bệnh. Người bệnh được làm toàn bộ các XN, CĐHA, TDCN cơ bản trong phạm vi hoặc ngay tại phòng khám, khoa khám bệnh.
- Tài liệu và sản phẩm: các tờ hướng dẫn cho người bệnh.
- Báo cáo: tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn theo thời gian.
 
Tài liệu tham khảo:
Các nội dung hướng dẫn và nhắc nhở người bệnh khi thực hiện các cận lâm sàng.
 
Nguyễn Quang Vinh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team