linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Bác sĩ có biết tôi là ai không?

Nhiều nguyên nhân dẫn tới cái sự nhầm này lắm, nhưng chắc chắn là trong nhiều trường hợp, NGƯỜI BỆNH CŨNG CÓ ĐÓNG GÓP và đương nhiên CŨNG CÓ THỂ THAY ĐỔI SỐ PHẬN CỦA MÌNH! Chỉ bằng một câu hỏi đơn giản: “BÁC SĨ/Y TÁ ƠI, CÓ BIẾT TÔI LÀ AI KHÔNG?”
Là người bệnh, đang đau đớn với chấn thương – với bệnh tật của mình, được đưa vào tới bệnh viện là thấy trong lòng yên tâm tám chín phần. Được bác sĩ thăm khám, cho thuốc rồi y tá chích thuốc xong là thấy mình như được sống lại, mười phần yên tâm. Ai mà không phấn khởi.
 
Vậy mà, có mấy ai còn đủ tỉnh táo để tự hỏi: “SAO MŨI KIM VỪA RỒI KHÔNG CHÍCH CHO ÔNG BÊN CẠNH MÀ LẠI CHÍCH CHO MÌNH NHỈ?”.
 
Mà cũng lạ, ông giường bên cạnh cũng bệnh, mình cũng bệnh, sao chỉ chích cho mình? Mà sao lúc chích, chẳng thấy cô y tá hỏi tên mình? Chẳng may chích.. lộn thuốc của ông giường bên cạnh thì sao ta? Mà chuyện “hột vịt lộn” người bệnh này, có dễ xảy ra không ta?
 
 
Nếu bạn biết, ở Anh Quốc – một quốc gia hàng đầu thế giới khác về khả năng Quản lý Chất lượng cho Cơ sở Y tế – đã nhận được 24.382 báo cáo của các cơ sở y tế ở Liên Hiệp Anh về việc chăm sóc nhầm người bệnh trong suốt 2 năm 2006-2007!
 
NHẦM ở đây nghĩa là sao? Là lẽ ra chích cho ông A thì lại chích ông B; là khám bệnh cho ông C lại ghi vào hồ sơ bệnh án của ông D; là mẫu xét nghiệm nước tiểu của ông E lại để trong lọ của ông F; là thay vì mổ chân phải thì lại đi mổ chân trái; là.. là.. trăm muôn nghìn kiểu nhầm.
 
Nhiều nguyên nhân dẫn tới cái sự nhầm này lắm, nhưng chắc chắn là trong nhiều trường hợp, NGƯỜI BỆNH CŨNG CÓ ĐÓNG GÓP và đương nhiên CŨNG CÓ THỂ THAY ĐỔI SỐ PHẬN CỦA MÌNH! Chỉ bằng một câu hỏi đơn giản: “BÁC SĨ/Y TÁ ƠI, CÓ BIẾT TÔI LÀ AI KHÔNG?”
 
hi hỏi được câu này, bạn đã “gần như” tránh được sự nhầm lẫn không đáng có cho nhân viên y tế đang phục vụ bạn và đương nhiên, đó là sự An Toàn cho chính bạn!
 
Và đây cũng chính là khuyến cáo của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cho chính người bệnh chúng ta:
 
“Khuyến khích bệnh nhân và gia đình hoặc những người đại diện của mình để tham gia tích cực trong việc xác định danh tính, để bày tỏ quan ngại về sự an toàn và các lỗi tiềm năng, và đặt câu hỏi về tính đúng đắn của việc chăm sóc họ”.
 
Trong phần sau, BỆNH NHÂN VUI TÍNH sẽ cùng bạn “tò mò” thử xem Thế Giới đã làm gì để giúp người bệnh được nhận dạng đúng, và các cơ sở y tế ở Việt Nam đang ở đâu trên con đường này?
 
Bệnh Nhân Vui Tính
 
Tài liệu tham khảo:
-Patient Identification – WHO
-Wrong-Patient Medication Errors: An Analysis of Event Reports in Pennsylvania and Strategies for Prevention – http://www.patientsafetyauthority.org/
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team