linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Tổng kết Hội Thảo QLCL-ATNB - BV Mỹ Phước - 19.03.2016

Sau hơn 6 tháng ấp ủ và chuẩn bị, Hội thảo Quản lý Chất lượng và An toàn Người bệnh đã diễn ra vào ngày 19.03.2016 với sự phối hợp tổ chức của Sở Y Tế Bình Dương, Bệnh Viện Đa Khoa Mỹ Phước - Bình Dương và CLB QLCL-ATNB.
Nội dung của chương trình hội thảo như sau:
 
 
 
Tổng số 256 đại biểu (vượt 26 đại biểu so với danh sách đã đăng ký). Thành phần đại biểu tham dự Hội thảo đến từ 9 tỉnh thành ở khu vực phía Nam. Có những đại biểu phải đi từ rất xa như Kiên Giang, Bạc Liêu, Phú Yên. Đại biểu cũng đến từ Khối Bệnh viện Công, Bệnh viện Tư và cả các Bệnh viện Quân y cũng góp mặt.
 
 
Hội thảo tại Bệnh viện Mỹ Phước lần này quả thật là một ngày hội của các thành viên đã hoạt động trên diễn dàn CLB QLCL-ATNB, đồng thời cũng là cơ hội giao lưu - kết nối với các thành viên mới đang quan tâm đến Chất lượng của ngành Y tế. Các anh chị đã đến từ rất sớm, chào hỏi, tay bắt mặt mừng, gọi "nick name" của nhau trên diễn đàn, và cùng nhau chia sẻ sự háo hức - mong chờ những nội dung sẽ được báo cáo trong ngày.
 
Ban Tổ chức cũng đã chuẩn bị từ rất sớm để chào đón đại biểu. Hơn 230 ghế chuẩn bị từ trước đã được sử dụng hết, buộc BTC phải kéo thêm ghế để phục vụ hội thảo.
 
 
 
 
BS CKII Ngô Dũng Nghĩa, Phó Giám Đốc Sở Y Tế Bình Dương, phát biểu khai mạc hội thảo. BS Nghĩa nhấn mạnh "Quản lý chất lượng - An toàn người bệnh là hoạt động bắt buộc phải triển khai tại các Bệnh viện. Sở Y Tế Bình Dương đang rất quan tâm đến vấn đề này".
 
 
BS Phan Công Lý, Tổng Giám Đốc Bệnh Viện Đa Khoa Mỹ Phước - đơn vị chủ nhà - phát biểu thể hiện quyết tâm triển khai Quản lý chất lượng - An toàn người bệnh, thông qua hội thảo có thể học hỏi - chia sẻ những kiến thức mới về Chất lượng bệnh viện với toàn thể đại biểu tham dự.
 
 
Và như thường lệ, BS Linh Phan, sắm vai người điều phối chương trình của hội thảo.
 
 
Phần mở đầu chính là một trong những bài báo cáo được mong chờ nhất với nội dung "Cải tiến chất lượng bệnh viện - Tiếp cận từ Lean Six Sigma" của ThS Huỳnh Bảo Tuân - Đại học Bách Khoa TpHCM. 
 
 
Như mọi khi, phần trình bày của Thầy Tuân luôn tạo cảm giác gần gũi, dễ hiểu và đi thẳng vào câu chuyện "Chất lượng dưới góc nhìn của người bệnh", hoặc "làm Quản lý chất lượng là làm gì?", "Như thế nào là Lean và như thế nào là Six Sigma" và "áp dụng vào các hoạt động cải tiến ở Cơ sở y tế như thế nào?",... Một lần nữa, khái niệm "Trải nghiệm của khách hàng" được mang ra mổ xẻ. Nhân viên y tế rất cần được nâng cao Năng lực cảm xúc! Và cuối cùng là thực sự tổ chức đạt được điều gì khi "văn hóa cải tiến" được hình thành?
 
 
 
Để làm rõ hơn việc ứng dụng Lean Six Sigma vào hoạt động cải tiến chất lượng, CN Nguyễn Văn Hy - Chuyên viên Phòng QLCL Bệnh viện Mỹ Phước - trình bày những gì mà Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Mỹ Phước đã làm được để cải tiến.
 
 
Đầu tiên là việc cải tiến thời gian Lấy mẫu: từng động tác của nhân viên lấy mẫu được mổ xẻ trên đơn vị GIÂY và được tính toán, sắp xếp lại các hoạt động sao cho hiệu quả nhất mà thời gian chờ của người bệnh là thấp nhất. Kết quả, sau cải tiến đã giảm được tổng cộng là 343 giây (gần 6 phút) cho mỗi mẫu.
 
Thứ hai là rất nhiều ví dụ rất hay cho hoạt động phân tích và giải quyết các dạng sai lỗi trong quá trình lập phiếu chỉ định cho tới vận chuyển mẫu dựa trên công cụ FMEA.
 
 
Công cụ 5S được vận dụng như thế nào? Mặc dù, quyển sách "5S cho y tế" đã được CLB dịch từ nhiều tháng trước, và 5S cũng đã được nhiều Bệnh viện triển khai nhưng ở lần báo cáo này, bạn Lê Thị Thảo - Điều Dưỡng Trưởng Bệnh viện Mỹ Phước đã làm cho nhiều đại biểu trầm trồ và quyết tâm "mang những ý tưởng" này về cho "nhà mình".
 
 
Thảo chia sẻ về kế hoạch triển khai 5S tại BV Mỹ Phước như sau: 
- Đầu tiên là kết nối với chuyên gia 5S
- Tổ chức đào tào, huấn luyện cho nhân viên y tế
- Triển khai thí điểm ở Khoa Cấp Cứu
- Báo cáo tổng kết và nhân rộng cho các khoa
 
Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai ở Khoa Cấp Cứu, nhiều Khoa trong Bệnh viện thấy hoạt động 5S quá hữu ích và thực tiễn, dễ áp dụng nên đã tự giác học tập và mang về áp dụng cho khoa phòng mình.
 
Đây quả là kết quả ngoài mong đợi cho những người làm công tác Quản lý Chất lượng.
 
 
Tiếp theo là nội dung về Ứng dụng CNTT trong hoạt động QLCL-ATNB của báo cáo viên Nguyễn Thế Anh. Nội dung xoay quanh "bản đồ ứng dụng CNTT trong QLCL-ATNB" bao gồm 8 nhóm ứng dụng:
 
 
Việc xây dựng một ứng dụng CNTT để hỗ trợ cho các hoạt động nên được xuất phát từ chính những người làm công tác chuyên môn (đề xuất ý tưởng) và đỉnh cao của các hệ thống ứng dụng này chính là việc các ứng dụng được tích hợp với nhau, được đưa lên "mây" (Cloud) để có thể tương tác từ mọi nơi và được kết nối với thiết bị di động (mobile).
 
Để minh họa cho việc ứng dụng CNTT, Bác sĩ Linh Phan và bạn Giang Nguyễn Thùy Nhi - Phó phòng QLCL BV Mỹ Phước đã cùng nhau giới thiệu công cụ iqPs83 để hỗ trợ cho hoạt động cải tiến chất lượng theo 83 Tiêu Chí của Bộ Y Tế.
 
 
 
Sau đó là "Giải pháp cho hoạt động Dược lâm sàng - Giám sát kiểm tra an toàn đơn thuốc" cho người bệnh của PGS.TS Võ Phùng Nguyên. Những con số về những đơn thuốc có nguy cơ cần được giám sát, kiểm tra mỗi ngày. Những vấn đề nổi cộm về hoạt động giám sát - kiểm tra đơn thuốc và giải pháp ứng dụng CNTT để việc giám sát trở nên nhẹ nhàng, chính xác hơn rất nhiều.
 
 
 
Mặc dù là người báo cáo sau cùng, lúc này cũng đã gần 11:30 phút, nhưng TS Huỳnh Văn Thông đã xuất hiện với những lời phát biểu dí dỏm, hài hước giúp hội trường sôi động hơn rất nhiều.
 
Hoạt động truyền thông cho một bệnh viện cần có chiến lược rõ ràng theo 5 cấp độ. Mỗi người nhân viên y tế cần ý thức vấn đề gì trong truyền thông để tránh mắc phải những sai lầm và có thể giúp công việc của mình được tốt hơn, người bệnh được hài lòng hơn.
 
Sau đó là phần chia sẻ về 4 giá trị của một bệnh viện, ứng với mỗi giá trị đó thì bệnh viện cần làm truyền thông như thế nào cho đúng, cho hiệu quả.
 
Đây quả thực là những điều quá mới mẻ, và thực sự rất cần thiết trong thời điểm những sự cố khủng hoảng truyền thông đang làm các nhà quản lý y tế rất mệt mỏi.
 
 
 
Ngoài ra, một số dự án cải tiến khác đã được trình bày trên những poster bắt mắt, rõ ràng, treo ngay phía trong hội trường để các đại biểu có thể tham khảo, ít nhiều hiểu thêm về những hoạt động cải tiến chất lượng đã và đang diễn ra ở BV Mỹ Phước, BV Quận 2 TpHCM, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, BV Nguyễn Trãi, BV Trưng Vương,..
 
 
Tải các poster QLCL-ATNB được treo trong Hội thảo:
- Poster 1: Triển khai 5S tại Bệnh viện Mỹ Phước
- Poster 2: Sự trải nghiệm của người bệnh - BVQ2
- Poster 3: Giảm thời gian chờ tại Khoa Khám Bệnh - BV Trưng Vương
- Poster 4: Cải tiến thời gian chờ phát thuốc BHYT -BVQ2
- Poster 5: Cải tiến năng suất làm việc cho quầy phát thuốc - BV Nguyễn Trãi
 
Cuối cùng thì chương trình Hội thảo cũng phải dừng lại lúc 12:30 phút. Các đại biểu cùng nhau chụp hình lưu niệm, rồi di chuyển về khu vực Trung Tâm Hội Nghị Bến Cát để cùng nhau dự buổi tiệc trưa thân mật và tiếp tục giao lưu - kết nối với nhau.
 
 
 
Hội thảo Quản lý chất lượng - An toàn người bệnh đã kết thúc tốt đẹp, nhiều nội dung báo cáo hấp dẫn, mới mẻ và rất thực tế đã mang đến những luồng sinh khí mới cho hoạt động Cải tiến chất lượng.
 
Cảm ơn Sở Y Tế Bình Dương,
Cảm ơn Bệnh Viện Đa Khoa Mỹ Phước đã là đơn vị chủ nhà quá tuyệt vời, 
Cảm ơn Ban tổ chức và các Báo cáo viên đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình,
và sau cùng là Cảm ơn toàn thể các thành viên CLB QLCL-ATNB đã dành thời gian đến để chia sẻ, để lan tỏa ngọn lửa QLCL hừng hực của mình đến cho cộng động y tế. Và hy vọng, với những điều đã nhận được từ Hội thảo, nhiều sáng kiến mới, nhiều cải tiến hay sẽ được chia sẻ trở lại trên CLB trong thời gian tới.
 
Hẹn gặp lại!
 
Thế Anh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team