linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Vài điều trao đổi về công việc của Phòng QLCL trong một Bệnh viện

Đương nhiên, khi xây dựng đề án thành lập phòng quản lý chất lượng trong một bệnh viện thì các mô tả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn...đã được quy định rỏ theo các quy định của ngành y và được BGD bệnh viện phê duyệt. Tuy nhiên, điều tôi muốn chia sẻ ở đây là những việc không thể ghi bằng giấy trắng mực đen, mà phải tự hiểu đó là một công việc phải làm.
>> 1. Phải tạo được những hoạt động để thúc đẩy sự thay đổi cách nghĩ, cách làm về chất lượng cho toàn thể bệnh viện.
Mục tiêu cuối cùng của quản lý chất lượng là hướng MỌI NGƯỜI trong tổ chức đến những hoạt động cụ thể tạo ra chất lượng và an toàn cho người bệnh, một cách tự giác.
 
Kiến thức về chất lượng và an toàn người bệnh, chúng ta có thể học 1 vài tuần là hiểu. Các khái niệm cũng không phải quá phức tạp. Nhưng, điều làm ta lúng túng là làm sao thay đổi được cách làm và cách nghĩ của mọi người (đôi khi là ngay cả sếp lớn). Các giáo trình, chương trình huấn luyện về chất lượng lại thường không đề cập đến điều này - quản lý sự thay đổi và làm thế nào để thúc đẩy sự thay đổi trong một tổ chức. Do đó, những kiến thức bổ ích gì đó học rồi về cũng để đó, từ từ quên mất, không áp dụng được gì, vì có một mình ta hiểu thì làm sao áp dụng.
Những câu than vãn thường nghe của người làm về chất lượng "ở đây chưa có gì hết", "ở đây còn mới lắm", "ở đây mọi người bảo thủ lắm"; "ở đây người ta không quan tâm"...
 
Mỗi lần nghe những câu than vãn như thế, tôi đều nói lại một câu:" này nhé, chính vì như thế mới cần có anh/chị ở đây, nếu ai cũng biết hết và rành hết, chúng ta ở đây để làm gì".
 
Thực sự 60-70% thời gian làm việc của 1 người làm về chất lượng là "bày chuyện" để thúc đẩy sự thay đổi. Từ thay đổi nhận thức, thay đổi cách làm, thay đổi hành vi con người...
 
Nếu không được trang bị những kỹ năng tốt, rất dễ làm ta nản lòng.
 
>> 2. Thúc đẩy sự cải tiến một cách chủ động của mọi người.
Phòng quản lý chất lượng không thể đi cải tiến mọi chuyện trong bệnh viện. Thứ nhất là làm không nổi, thứ hai là nói không ai nghe. Điều đó là chắc chắn.
 
Và cái tai hại là ta nóng vội dùng quyền để áp đặt.
 
"Có những chuyện sờ sờ ra đó, tại người ta không làm nên mới ra cớ sự như vậy ...BGD chỉ cần ra quyết định áp đặt là xong thôi chứ có gì đâu". Là những câu thường nghe trong các bệnh viện.
 
Ví dụ như chuyện rửa tay chống nhiễm khuẩn bệnh viện vậy. Tôi thường nghe các anh/chị phòng chống nhiễm khuẩn than "người ta đã nghiên cứu hết rồi, rửa tay thôi, không chịu rửa tay thì biết làm sao...bây giờ phải đưa vào quy định phạt nặng thì mới được...". Đương nhiên là cái gì cũng phạt nặng thì chắc là không BGD nào đồng ý. 
 
Nhưng mọi việc cứ thế mà dừng lại đó thì mãi mãi nó cũng chỉ có như vậy. Vâng chuyện "đơn giản" thế nhưng tỷ lệ rửa tay đúng quy định trong bệnh viện là con số cỡ bao nhiêu tôi không tiện nêu ra đây, nhưng chắc nhiều người biết rõ.
 
Vấn đề là ta không nhận ra vấn đề để giải quyết. 
 
Lúc này điều phòng Quản lý chất lượng cần làm là cùng với phòng chống nhiễm khuẩn hình thành dự án cải tiến: Nâng tỷ lệ rửa tay, thay đổi thói quen rửa tay, làm sao để nâng tỷ lệ rửa tay nhưng không làm tăng chi phí, vị trí nào là phải tuyệt đối tuân thủ 100%, liệt kê 10 mối nguy do không rửa tay tại bv và tìm cách ngăn chặn sự không tuân thủ...
 
Nhìn thấy vấn đề để cải tiến, phối hợp với các phòng ban khác thúc đẩy việc cải tiến, để người ta chủ động cải tiến, mình đứng phía sau hỗ trợ...là một phần công việc quan trọng của phòng Quản lý chất lượng.
 
Cải tiến không có nghĩa là làm cho cái chưa tốt ngày mai biến đi, cải tiến là ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai tốt hơn hôm nay.
 
Cải tiến là tìm ra những giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề. Giải pháp không phải là tìm ra "từ điểm A đến điểm B con đường nào là ngắn nhất". Giải pháp là để đi từ A đến B cách nào là đi được. Có thể con đường ngắn nhất là con người đi không bao giờ đến được. 
 
Chúc thành công
 
Trân trọng,
 
ThS. Huỳnh Bảo Tuân
Giảng viên Khoa Quản lý Công Nghiệp - ĐHBK TpHCM
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team