Bài chia sẻ thứ 23
+ Với vai trò là lãnh đạo hay cấp quản lý anh chị nghĩ việc đánh giá chất lượng có quan trọng và cấp thiết không?
+ Với vai trò là nhân viên y tế anh chị có suy nghĩ hay hiểu về đánh giá chất lượng bệnh viện không?
+ Công việc thường ngày của chúng ta đóng góp gì trong công việc đánh giá chất lượng bệnh viện?
+ Bài chia sẻ hôm nay mình muốn cung cấp một chút thông tin về đánh giá tiêu chuẩn bệnh viện Nhật.
JQ TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU CỦA NHẬT BẢN
JQ (JAPAN COUNCIL FOR QUALITY HEALTH CARE )LÀ TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ CHỨC NĂNG BỆNH VIỆN PHỔ BIẾN NHẤT TẠI NHẬT ĐƯỢC KHỞI ĐẦU TỪ NĂM 1976 DO MỘT NHÓM CÁC BÁC SĨ CÓ TÂM NGUYỆN MUỐN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Y TẾ. QUA NHIỀU THỜI KỲ CẢI TIẾN VÀ NÂNG CAO QUY MÔ CỦA TỔ CHỨC THÌ ĐẾN NĂM 2013 DƯỚI SỰ CHỨNG NHẬN CỦA HAI TỔ CHỨC IAP (INTERNATIONAL ACCREDITATION PROGRAMME) , ISQUA (INTERNATIONAL SOCIETY FOR QUALITY IN HEALTH CARE) TỔ CHỨC NGÀY CÀNG LỚN MẠNH GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG Y TẾ TRÊN QUY MÔ TOÀN QUỐC NHẬT BẢN.
✍️JQ hiện tại đã là một tổ chức có uy tín về đánh giá chất lượng bệnh viện phù hợp với nền y tế của Nhật Bản. Một nền y tế hướng tới toàn dân và không phân giai cấp. Đặc biệt là các bệnh viện đều phải gồng mình để tự phải cân nhắc việc kinh doanh thu chi để duy trì hoạt động cung cấp dịch vụ y tế. Năm 2010 có hơn 30% bệnh viện tham gia đánh giá chất lượng của JQ và đến hiện tại là tháng 8/2020 trong 8273 bệnh viện có 2150 bệnh viện tham gia và đánh giá định kỳ. Có thể nói hầu hết các Bệnh viện chỉ định đặc biệt (bệnh viện cấp độ 3), Bệnh viện chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương đều tham gia đánh giá chất lượng của tổ chức JQ này.
Để hiểu về hệ thống phân cấp bệnh viện Nhật Bản thì đơn giản là có thể phân cấp theo 2 loại
🇯🇵Thứ Nhất theo tổ chức thành lập sẽ có 4 hạng bệnh viện :
👉1. Bệnh viện do các bộ như bộ y tế, bộ lao động thành lập
👉2. Bệnh viện trực thuộc các trường đại học y khoa: quốc lập, công lập, và tư thục thành lập và vận hành
👉3. Bệnh viện do các tổ chức công lập của các tỉnh thành lập, chỉ đạo vận hành
👉4. Bệnh viện thuộc các tổ chức tư nhân thành lập và vận hành 🇯🇵
🇯🇵Thứ hai đánh giá theo chức năng bệnh viện để phân cấp sẽ có 3 loại :
👉1. Bệnh viện chỉ định đặc biệt (cách gọi khác là bệnh viện cấp 3) là các bệnh viện có trên 400 giường bệnh nhập viện với các thiết bị tối tân phục vụ cho cả nghiên cứu giảng dạy và điều trị.
Trên toàn quốc có 85 bệnh viện, Tokyo có 14 bệnh viện và tính cả khu vực ở Tokyo có 27 bệnh viện. Tại đây sẽ cấp cứu 24 giờ và luôn luôn đáp ứng để hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.
👉 2. Bệnh viện chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương: là bệnh viện có 200 giường và cung cấp dịch vụ sức khỏe cho dân vùng đó, tiếp quản cả những điều trị trước và sau của bệnh viện chỉ định đặc biệt ở trên. Đây thuộc hạng mục BV cấp độ 2 trong đánh giá chất lượng.
👉 3. Các bệnh viện nhỏ không thuộc 2 loại trên, trong đánh giá chất lượng bệnh viện thường thuộc bệnh viện cấp độ 1
Vì sao các bệnh viện lại tham gia đánh giá chất lượng?
Với 3 hoạt động chính là Đánh giá / hỗ trợ / giáo dục thì tổ chức này là 1 tổ chức bên ngoài hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho bệnh viện. Chúng ta cùng xem cụ thể xem đánh giá theo tiêu
chuẩn Nhật cụ thể ra sao.
Hạng mục đánh giá cụ thể theo chức năng của bệnh viện
👉1. Đánh giá các hạng mục riêng cho bệnh viện y tế chuyên sâu đặc biệt
👉2. Đánh giá các hạng mục cho bệnh viện theo chức năng riêng
1. Bệnh việp cấp độ 3 (bệnh viện chỉ định đặc biệt)
2. Bệnh viện cấp độ 2 (bệnh viện chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương)
3. Bệnh viện cấp độ 1 (các bệnh viện nhỏ dưới 200 giường)
4. Bệnh viện chuyên hồi phục chức năng
5. Bệnh viện chăm sóc bệnh mãn tính
6. Bệnh viện tâm thần
Cụ thể sẽ đánh giá ở 4 chương cho các bệnh viện:
-Chương 1 "Đánh giá việc chăm sóc y tế lấy bệnh nhân làm trung tâm"
-Chương 2 "Đánh giá thực hành tốt chăm sóc y tế mục 1"
-Chương 3"Đánh giá thực hành tốt chăm sóc y tế mục 2"
-Chương 4"Quản lý tổ chức để đạt được triết lý mục tiêu của bệnh viện"
Để nhận được đánh giá cụ thể sẽ trải qua các bước như
1. Gửi nguyện vọng và ký kết tới tổ chức JQ và hoàn thành thủ tục
2. Chuẩn bị các thủ tục cho việc đánh giá
3. Điều tra thực trạng tại bệnh viện và BẢN THÂN BỆNH VIỆN TỰ ĐÁNH GIÁ theo hướng dẫn cụ thể
4. Chuyên gia của tổ chức tới bệnh viện đánh giá chính thức cả trên giấy tờ và thực tế
5. Hoàn thành đánh giá công bố kết quả.
Nhân viên y tế người trực tiếp làm việc được gì?
Trong chương trình hỗ trợ của tổ chức có mục chia sẻ thông tin, tổ chức các work shop đặc biệt là các sai phạm y tế trong tất cả hệ thống bệnh viện đánh giá định kỳ là một điều vô cùng tuyệt vời. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng y tế trên toàn quốc tại Nhật. Có thể nói việc tham gia vào đánh giá chất lượng giúp bệnh viện hòa mình vào tập thể các bệnh viện trong công cuộc cải tiến nâng cao chất lượng, giúp đội ngũ nhân viên tự nhận thức nâng cao chuyên môn, cải tiến môi trường làm việc tốt hơn và kết quả là nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh.
Mình và tập thể Kokoro medical sẽ giới thiệu chi tiết về các hạng mục đánh giá và các thông tin khác liên quanđến đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật trên WEB site rất mong các thông tin này hữu ích cho nhân viên y tế đang trực tiếp làm việc. Mỗi cá nhân chúng ta cố găng thì chắc chắn sẽ có một sự thay đổi không hề nhỏ.
Chúc các anh chị có những ngày cuối tuần vui vẻ.
Tokyo 11/09/2020
Hayashi Huệ