Nhiều nghiên cứu cho thấy rất khó có thể đánh bại ảnh hưởng của 1 người lãnh đạo tài giỏi trong việc dẫn dắt nhân viên làm việc và kết nối nhân viên với nhau. Những nhà lãnh đạo giỏi có những cách mà người khác không có, họ hiểu và biến điều đó và làm họ trở nên thành công hơn những người khác.
Hãy nói những lời này với nhân viên bạn và cảm nhận sức mạnh của chúng
Họ nắm được cốt lõi của lãnh đạo tích cực là khích lệ sức mạnh trong mỗi con người. Biểu hiện của lãnh đạo tích cực có thể nhỏ, nhưng nó là nhân tố quan trọng mà nhà lãnh đạo giỏi mang đến cho thành viên trong nhóm.
Các nhà lãnh đạo tài ba hiểu được sức mạnh của các ngôn từ nhỏ bé nhưng đầy khích lệ tiềm năng của nhân viên. Họ làm điều đó với tấm chân tình, và bạn- người nhân viên- phải sẵn lòng lắng nghe và đón nhận lời khuyên ..
1. Hãy kể tôi nghe thêm:
điều này chứng tỏ bạn quan tâm và muốn lắng nghe nhiều hơn các ý tưởng của nhân viên
2. Bạn nghĩ về vấn đề này như thế nào?
điều này có thể gây ấn tượng mạnh khi bạn hỏi 1 nhân viên về suy nghĩ của họ về 1 vấn đề quan trọng hoặc 1 sự việc ngoài trách nhiệm của họ.
3. Tôi rất may mắn khi có bạn cùng đứng trong đội ngũ của mình
Thể hiện sự thân mật cũng như sự phụ thuộc lẫn nhau giữa nhân viên và lãnh đạo
4. Bạn có phản hồi gì cho tôi?
Các nhà lãnh đạo phải khiêm tốn và tìm kiếm lời khuyên từ những người khác để hoàn thiện bản thân và dẫn dắt nhân viên làm việc.
5. Tôi cần cho bạn biết vài phản hồi từ người bệnh
Điều này giống như 1 cách thức chỉ đạo, nhưng tầm quan trọng tương đương. Các nhà lãnh đạo không đưa ra những phản hồi cho nhân viên để cải thiện thì chẳng khác nào chơi khăm họ trong công việc
6. Tôi học rất nhiều từ bạn
Mỗi người có thế mạnh riêng mình, và nhà lãnh đạo giỏi phải nhận ra sức mạnh đó ở nhân viên mình và đưa nó vào sức mạnh nhóm.
7. Tôi có thể làm gì để giúp bạn?
Nhà lãnh đạo độc tài sẽ không làm được gì so với những nhà lãnh đạo xắn tay bước vào cùng giải quyết vấn đề với đội ngũ nhân viên mình.
8. Làm tốt lắm
Mọi người đều thích nghe điều này.... vừa đủ.
9. Bạn muốn tiến xa trong công việc như thế nào?
Giúp đỡ nhân viên thành đạt trong công việc và tiến xa trong sự nghiệp của họ là sự dẫn dắt thành công của nhà lãnh đạo giỏi
10. Tôi tin bạn
Điều này cho nhân viên thấy bạn có quyền lực đối với họ và ngược lại
11. Cảm ơn bạn
Những từ đơn giản nhưng thực tế
12. (Những hành động biểu cảm)
Có thể là 1 cú nhảy cẫng biểu lộ thành công... cái vỗ tay tán thành... hoặc tương tự... hãy để cảm xúc bộc lộ tự nhiên và gởi đến những thông điệp không bằng lời.
Long Chan
(Dịch từ website inc.com)
Và các ý kiến trao đổi của các anh chị trên diễn đàn:
BÀ NỘi MỠ: Mong muốn có nhiều lãnh đạo làm được như thế này
Minh Le: Tuần trước mới nghe chia sẻ từ 2 công ty lớn của Mỹ là Intel và Nike đều yêu cầu các Lãnh đạo của họ phải thể hiện sự cầu thị bằng 1 hành động cụ thể:
- Đó là ít nhất mỗi 6 tháng cùng với thời điểm đánh giá nhân viên giữa năm hoặc cuối năm, mỗi lãnh đạo phải kể ít nhất 1 câu chuyện về sai lầm của họ trong quá khứ và chia sẻ bài học cho cấp dưới để họ rút kinh nghiệm.
Minh mong nhận được ý kiến phản hồi của Anh Chị là áp dụng điều này khi nào nên và khi nào không nên ?
Long Chan: Em thấy không nên...
Minh Le: Điều mình thấy là văn hóa công ty Mỹ khác với văn hóa công ty VN nên đối với Intel và Nike, việc lãnh đạo công khai chia sẻ những bài học thất bại giúp họ tăng tính "authenticity" tính hiện thực và tăng uy tín lãnh đạo. Trong khi ở VN thì văn hóa mang tính hình tượng hóa nhà lãnh đạo trong công ty thì nhà lãnh đạo là perfect hoàn hảo nên việc chia sẻ thất bại của nhà lãnh đạo đôi khi có tác dụng tiêu cực... vậy cái khó ở đây là làm sao khai thác được tính tích cực của vấn đề?
Khoa Nguyễn Trọng: Khuyến khích và động viên nhân viên luôn là liều thuốc thần kỳ giúp chất lượng dịch vụ đc cải thiện và là cách tốt nhất làm khách hàng hài lòng bởi triết lý "khách hàng chưa phải là thượng đế" mà chính "muốn làm hài lòng khách hàng thì trước hết phải biết quan tâm, động viên, khuyến khích nhân viên, tạo môi trường làm việc tin cậy, mỗi người phát huy hết khả năng của mình, được ghi nhận sự đóng góp, khi đó, nhân viên mới làm hài lòng khách hàng từ "trong trái tim" của mình.
BÀ NỘi MỠ: Bạn Nguyễn Trọng Khoa nói rất đúng. Bây giờ ít có người lãnh đạo nào hiểu tâm lý nhân viên lắm, vì họ quá nhiều việc phải đương đầu. Lãnh đạo luôn luôn đặt mình vào người khác thì mới hiểu và chia sẻ được, đó mới chính là kỹ năng của người đứng đầu.
Minh Le: BÀ NỘi MỠ, Minh nhiều lần nghe các lãnh đạo công ty Mỹ chia sẻ kinh nghiệm thất bại không mất nhiều thời giờ đâu chỉ khoảng 5-10 phút là đủ rồi, nhưng quan trọng là khi chia sẻ xong cần hướng vào kết luận tích cực
Vân Hồng: Một nhà lãnh đạo mà biết kể bài học của mình để cho nhân viên nghe mà học hỏi thì rất tốt vì qua đó người nhân viên sẽ thấy gần gũi hơn với sếp, họ tự học từ chính thất bại của người khác sẽ nhớ lâu hơn và chính vì sếp chia sẻ nên sự lưu tâm sẽ lâu hơn, sếp có được thành công ngày hôm nay là cũng trải qua nhiều lần thất bại, cổ vũ được tinh thần nhân viên. Người lãnhh đạo phong cách dân chủ sẽ áp dụng được nhưng lãnh đạo ở mình hay độc đoán nên họ thường ít chia sẻ lắm.
CLB QLCL-ATNB