Từ 1/3/2016, hàng loạt báo chí nêu tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh lên 30% ở gần 1900 dịch vụ kỹ thuật. Vậy thực chất là gì? Có phải đúng là tăng giá hay không? Vai trò của nâng cao chất lượng như thế nào?
Kính thưa các anh chị và các bạn đồng nghiệp trong CLB.
Thứ nhất: Về bản chất đây không phải là tăng giá mà là đưa thêm chi phí nhân lực vào giá dịch vụ mà trước đây, chi phí này do Nhà nước bao cấp, nay phần bao cấp đó không cấp cho các cơ sở KCB nữa mà đưa vào giá dịch vụ, kinh phí chi cho nhân lực từ ngân sách nhà nước sẽ được đưa vào quỹ bảo hiểm hoặc hỗ trợ cho phía người sử dụng dịch vụ. Vì thế, xét cho cùng, bệnh viện không được tăng thêm tổng thu nhập vì phần chi phí nhân lực này lẽ ra được nhà nước bao cấp. 3 cấu phần của giá dịch vụ thuộc về chi phí trực tiếp ko có gì thay đổi.
Tuy nhiên, với cơ chế mới này, và theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế của Chính phủ, sẽ có thêm các cấu phần khác nữa được tính vào giá dịch vụ từ nay đến 2020, trong đó có chi phí khấu hao thiết bị, chi phí đào tạo và chi phí quản lý.
Thứ hai, vai trò của nâng cao chất lượng sẽ như thế nào?
Phải nói rằng, giá dịch vụ càng được tính đúng, tính đủ thì sẽ càng bớt sự chênh lệch giữa giá dịch vụ của khối công lập và tư nhân, như vậy, các cơ sở tư nhân sẽ có lợi hơn trong quá trình cạnh tranh với các cơ sở công lập. Về lâu dài, sẽ ít có sự phân biệt giữa cơ sở công lập và tư nhân. Nhà nước chỉ còn bao cấp cho một số dịch vụ mà tư nhân không làm, vdụ điều trị phong, tâm thần...
Như vậy, các cơ sở y tế muốn tồn tại và phát triển bắt buộc phải nâng cao chất lượng. Vì: tổng thu nhập = số bệnh nhân x số kỹ thuật, dịch vụ x giá. Giá sẽ theo hạng bệnh viện (đối với ngày giường và khám bệnh). Theo chủ trương đề xuất, giá dịch vụ sẽ gắn với chất lượng dịch vụ. Vì thế, chất lượng sẽ là sống còn! Vì thế, các giám đốc bệnh viện phải thấm tư tưởng này và phải triển khai ngay các hoạt động cải tiến chất lượng nếu ko muốn cơ sở của mình bị sút giảm người bệnh, ko có nguồn thu sẽ ko lo được đời sống, ko trả lương được cho nhân viên và khi đó cái ghế giám đốc sẽ bị lung lay vì sẽ bị chính nhân viên tạo áp lực để tìm được người có năng lực quản lý, có tầm nhìn, có kỹ năng lãnh đạo để phát triển bệnh viện.
Anh em làm chất lượng sẽ có nhiều cơ hội thể hiện vai trò của mình. Hãy tự tin, chịu khó trau dồi chuyên môn, các kỹ năng vì chắc chắn giám đốc sẽ cần đến các bạn!
ThS Nguyễn Trọng Khoa