linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Y tế tinh gọn: 5S

Gần đây, nhờ các chương trình đào tạo của Linh Phan và đồng sự, các hoạt động 5S trong CLB của chúng ta rất sôi nổi. Đóng góp vào không khí này, mình muốn chia sẻ thêm là việc áp dụng 5S không chỉ là hoạt động cải tiến trong nội bộ mỗi bệnh viện, mà còn có thể được đăng trên các tạp chí nghiên cứu quốc tế.
Trong bài viết đăng trên Tạp Chí Gây Mê Lâm Sàng (Journal of Clinical Anesthesia) năm 2015, bác sĩ gây mê Weigel ở BV Virginia Mason đã viết về quá trình anh áp dụng phương pháp 5S để sắp xếp 4 nhóm dụng cụ cho những ca thông khí quản khó (difficult airway management).
 
BV Virginia Mason làm việc 5S rất có hệ thống. Từ việc phân loại, đến lấy ý kiến của nhân viên y tế, thành lập qui trình chuẩn, đo đạc thời gian và việc đi lại của NVYT khi xử dụng thiết bị mới, v.v.
 
Kết quả của qui trình này là xe đẩy thiết bị thông khí quản được thiết kế lại bao gồm:
- một xe đẩy (giảm từ 4 nhóm dụng cụ trước đây) - xem hình 1
- 34 dụng cụ (so với 227 dụng cụ trước đây - giảm 89%)
- 15 vật tư tiêu hao (so với 190 trước đây - giảm 92%)
- chi phí vật tư tiêu hao $330 (so với $1.751 trước đây - giảm 81%)
 
 
 
 
 
Bài viết cho chúng ta thấy sức mạnh của các công cụ LEAN: mục tiêu cải tiến là giảm lãng phí (waste) tới 5-10 lần, chứ không phải chỉ vài phần trăm.
Việc xuất bản trên các tạp chí nghiên cứu quốc tế bây giờ là điều kiện bắt buộc để làm tiến sĩ ở VN. Hi vọng trong thời gian tới có thành viên trong CLB của chúng ta sẽ làm luận án tiến sĩ về đề tài LEAN.
 
Chúc các bạn áp dụng thành công!
 
Link download >>bài viết<<
 
Bạn đọc nào muốn tìm hiểu thêm về con đường áp dụng LEAN của BV Virginia Mason 
 
PS. Rất mong CLB dịch bài viết này để phổ biến cách làm 5S chuyên nghiệp đến mọi người.
 
Dimitry Tran
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team