linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Đừng tin vào nhận diện thương hiệu, hữu xạ tự rưng...đông

Từng nghe, "Có nhận diện mà không có chất lượng thì khác gì vô dụng. Có chất lượng mà không có thương hiệu thì làm gì cũng khó " 😜

 Y tế - Sức khỏe thời hội nhập, khi mà 4.0 phô bày ra hàng trăm công cụ; khi quan điểm về dịch vụ mở ra bao nhiêu cơ hội, thì XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU trong Y TẾ - SK vẫn như cô gái 18 của cái thời "tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì", dè dặt và e ấp...

 

 
 
Đó đây, mới chỉ thấy một vài bệnh viện, Cơ sở y tế mạnh dạn tô son điểm phấn, khoác áo mới cho thương hiệu: từ nước sơn tường BV, Logo, Bảng hiệu, Kẹp hồ sơ bệnh án, Bì thư đến các tờ bướm hướng dẫn, quà tặng... Nói chung là BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU (in Branding)
 
 
 
Các Logo, nhận diện thương hiệu trong y tế dù chưa xuất sắc lắm, đôi khi còn khá ngây thơ trong thiết kế nhưng quả thật "có còn hơn không". Nhất là ở cái thời, tin tức và hình ảnh cơ sở y tế, BV được tìm kiếm và nhìn thấy trên điện thoại, máy tính trước khi họ tìm đến BV. Một hình ảnh đẹp, có ý nghĩa không chỉ dễ nhớ, dễ tạo dấu ấn riêng mà thời nay, nó còn là lời mời gọi, thôi thúc và thậm chí, là sự tôn trọng dành cho "khách hàng" - bệnh nhân.
 
Cũng trong xu hướng đổi thay của số ít này, màu xanh nước biển, màu xanh da trời, xanh lá cỏ được ưu tiên lựa chọn khá nhiều! Cũng dễ hiểu thôi, nó vốn dĩ là màu của sự hy vọng, của tin tưởng (và phát triển) mà!
 
Liên quan 1: Dấu thập đỏ (ý nghĩa nghiêng về cứu chữa, cấp cứu) lại vẫn là "lựa chọn thụ động" của số đông các phòng khám đa khoa, chuyên khoa. Đây đúng là nghịch lý, bởi đáng ra "tư nhân" phải tiên phong trong việc tạo dấu ấn riêng và mạnh dạn thể hiện thế mạnh trong hoạt động chuyên môn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe...
 
Liên quan 2: Bộ Y Tế Việt Nam cũng đã yêu cầu và khuyến khích các BV Công lập phải có Bộ nhận diện thương hiệu. Điều này nghe có vẻ giống như một mệnh lệnh hành chính như bao thông tư, nghị định khác nhưng nếu nhìn ở góc độ tích cực, nó giống như một "lời tuyên bố" về sự đổi thay về hình ảnh và chất lượng dịch vụ y tế.
 
Trong bối cảnh phải tự chủ tài chính, nếu một bộ nhận diện thương hiệu còn không dám, không thèm làm, thì cơ sở y tế mong gì và sẽ làm gì để xây dựng một thương hiệu y tế đủ sức hút và niềm tin?
 
Thay cho tạm kết, chúng ta có một Tiêu biểu trong thiết kế và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu. Đó là Bệnh Viện Đại Học Y dược TP.HCM. Họ có HƯỚNG DẪN và YÊU CẦU tất cả các cán bộ, công nhân viên phải sử dụng đúng cách và đúng lúc với logo của bệnh viện, từ hoạt động in ấn, làm bảng biểu, cờ phướn, băng rôn đến các đăng tải trên nền tảng Internet.
 
Hãy coi trọng đúng mức vai trò của Nhận diện thương hiệu và Truyền thông trong Y tế - Sk! Đừng chờ "hữu xạ tự rưng ...đông"!
 
Tác giả: Nguyễn Tuân
 
Góp nhặt được một chia sẻ hay trên tường nhà của Bạn Nguyễn Tuânn và bạn đồng ý cho Tôi chia sẻ về CLB Quản Lý Chất Lượng - An Toàn Người Bệnh, Anh Em xem thử nhé. Hy vọng thời gian tới Bạn Tuân sẽ hỗ trợ Anh Em y tế nhiều nhiều trong mảng Marketing - Truyền thông y tế và Hướng Dẫn - Giáo dục Người Bệnh - Thân nhân nha 😍
 
Ths.Bs. Phan Thị Ngọc Linh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team