linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

BÀI DỰ THI MS55: NHIỆT HUYẾT THANH XUÂN

- Tác giả: Đặng Thị Thanh Thảo - Đơn vị: Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt
Thanh xuân của tôi là sự trầm lặng không diễn tả được, không sóng gió, không dữ dội và tràn đầy nhiệt huyết. Tôi chọn ngành này có lẽ nó hợp với tính cách của tôi, ban đầu tôi nghĩ rằng nó sẽ gắn liền với máy móc, ít tiếp xúc với người khác, thiên về nghiên cứu. Khi bước vào cánh cổng trường Đại học y dược Huế, tôi bắt đầu tiếp xúc với các môn học chuyên ngành, và có lẽ sinh viên ngành y nào cũng sẽ trải qua cảm giác hoang mang, choáng ngợp trước lượng kiến thức mà hằng ngày phải tiếp nhận. Có những lúc chán nản tưởng chừng như bỏ cuộc, tôi tự hỏi lựa chọn của mình là đúng hay sai, bạn bè chuyển ngành, thi lại, tương lai của nghề kĩ thuật viên mà mình đã chọn sẽ ra sao. Nhưng rồi dần dần tôi cũng tìm tòi những thứ mới mẻ trong những môn học, tìm hiểu về cấu trúc bộ phận cơ thể người, chúng hoạt động ra sao, một thế giới mới được mở qua chiếc kính hiển vi, từng tế bào máu, từng vi sinh vật ký sinh trong cơ thể chúng ta. Tôi cũng được tiếp xúc với các loại máy móc, cách vận hành, kiểm tra, phân tích, đánh giá kết quả. Tất cả để chuẩn bị nền tảng kiến thức giúp tôi trở thành một kỹ thuật viên. Bốn năm đại học trôi qua, tôi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, tôi nóng lòng mang kiến thức của mình vào thực tiễn, nộp đơn phỏng vấn vào nhiều nơi, nhưng không bệnh viện nào nhận một sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm, tôi nhận ra rằng bằng cấp hay điểm số không phải là thứ duy nhất. Tôi thất vọng và trở về quê và xin thực tập ở một bệnh viện nhỏ. Sau đó, tôi công tác ở một vài đơn vị trước khi đến với ngôi nhà chung Hoàn Mỹ. Mỗi nơi đều để lại cho tôi những kỉ niệm, cung bậc cảm xúc riêng, làm quen với anh, chị, bạn bè mà sau này trở thành tri kỷ của tôi. Riêng với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt là nơi tôi gắn bó lâu dài nhất, nơi đủ điểu kiện để phát triển bản thân. Những ngày đầu, với tính cách khép kín tôi không thể hòa đồng với đồng nghiệp, sự thiếu kinh nghiệm và nhanh nhạy khiến tôi mắc nhiều sai lầm để các anh chị nhắc nhở. Do đặc thù của khoa nhân viên sẽ liên tục thay đổi vị trí các bộ phận, điều này đòi hỏi kiến thức cũng như sự am hiểu tất cả các lĩnh vực như huyết học, sinh hóa, miễn dịch, vi sinh, kí sinh trùng,...Lúc này tôi nhận ra kiến thức của tôi quá ít ỏi so với yêu cầu của công việc, điều này thôi thúc tôi không ngừng trau dồi kiến thức cũng như năng lực thực hành của bản thân, từ sách vở, kinh nghiệm của những anh chị đi trước, học cách mỉm cười giao tiếp với đồng ghiệp cũng như bệnh nhân, rút kinh nghiệm từ những sai lầm mắc phải, không sợ sai lầm mới có thể thành công. 
 
Nhờ sự giúp đỡ của bệnh viện, tôi được học thêm về lọc rửa tinh trùng, hỗ trợ các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Tôi đối diện với những đôi mắt đầy sự hy vọng, sự tin tưởng vào đội ngũ hỗ trợ sinh sản, tôi cảm thấy vai mình như nặng hơn. Ca đầu tiên điều trị thành công tôi đã vô cùng vui mừng vì bản thân đã đóng góp một phần công sức nhỏ nhoi đưa một sinh linh đến với thế giới này, niềm hạnh phúc của họ lan tỏa đến mọi người, tiếp thêm sức mạnh cũng như nhiệt huyết trong công việc. Tôi cho rằng tri thức là sức mạnh nhưng nhiệt huyết mới là then chốt. 
 
Mọi người cho rằng Điều dưỡng, Hộ sinh, hay Kĩ thuật viên là những người hy sinh thầm lặng, không được biết đến như bác sĩ, nhưng theo tôi tất cả những nhân viên ngành y tế dù là bác sĩ hay ở bất kì vị trí nào đều là thầm lặng, nếu cần sự vinh quang hay nổi tiếng không ai lại chọn ngành này. Bác sĩ khám bệnh chẩn đoán, điều trị, Điều dưỡng, Hộ sinh chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân, Kĩ thuật viên chịu trách nhiệm đưa ra kết quả xét nghiệm, hình ảnh chính xác giúp bác sĩ định hướng chẩn đoán, theo dõi điều trị, tất cả hoàn thành một khối thống nhất, hoàn chỉnh, mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân. Tất cả đều là trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân, đơn vị nếu làm tốt tự nhiên sẽ được công nhận, cảm ơn, nếu không được chúng ta cũng không có quyền đòi hỏi. 
 
Năm 2020 được chọn làm năm của Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên của Hội đồng Y tế Thế giới nhằm tôn vinh sự đóng góp to lớn của những lực lượng này đối với nền y tế , đồng thời cho thấy cái nhìn đúng đắn và sự cần thiết đầu tư giáo dục và tạo việc làm để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân lực trên toàn cầu hiện nay, cũng góp phần động viên cỗ vũ, duy trì đam mê, nhiệt huyết trong công việc của toàn bộ nhân viên ngành y tế.
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team