linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

#04 - THỰC HÀNH VÀ DUY TRÌ 5S. VIỆC NÀY AI LÀM SẼ HIỆU QUẢ?

Tiếp nối câu chuyện tuần trước liên quan đến nội dung soi ra vấn đề để cải tiến. Hôm nay nội dung này, tôi đề cập đến việc thực hành và duy trì 5S như thế nào là hiệu quả và ai là người trực tiếp làm.

 Khi đi qua rất nhiều bệnh viện, các anh chị đã chia sẻ cho chúng tôi nghe rất nhiều câu chuyện liên quan đến vấn đề ai là người bắt tay vào làm 5s. Từ những câu chuyện ấy có nhiều khúc mắc có lẽ còn rất nhiều bệnh viện đang lâm vào tình cảnh ấy. Những câu chuyện ấy nghe vậy chứ thật sự không dễ để làm: 

 
   - Lãnh đạo đi tham quan các bệnh viện khác triển khai 5s tốt, họ thấy nơi này làm hay và hiệu quả nên về bảo nhân viên triển khai, cuối cùng mọi người không hiểu làm như thế nào là đúng, mọi người không thể tự thực hiện được, thậm chí phát sinh ức chế của cả 2 bên. 
 
   - Lãnh đạo cho tất cả điều dưỡng trưởng và lãnh đạo khoa tham quan học hỏi mô hình của bệnh viện bạn, sau đó về triển khai tại khoa. Nhân viên không tiếp cận trực tiếp nên không hiểu tường tận cách thức, giá trị của nó nên cố làm theo nhưng trong bụng không muốn và thầm nghĩ rằng: lãnh đạo khoa và điều dưỡng trưởng bày thêm việc cuối cùng mọi việc cũng không tới đâu. 
 
   - Nhân viên tham dự học lý thuyết tại Bệnh viện bạn nhưng không trực tiếp tham gia thực hành, sau đó về bệnh viện mình không thể áp dụng thậm chí học mô hình không sát thực tiễn vì phải trang bị nhiều vật dụng cao cấp như: kệ, tủ, hộp chuyên dụng...Cuối cùng về đơn vị của mình cũng không triển khai được và trong suy nghĩ bảo rằng 5s phải tốn rất nhiều tiền mới làm được. 
 
   - Nhân viên tâm huyết muốn triển khai nên tham gia học rất nhiều mô hình tại bệnh viện bạn khi về tự bắt tay vào làm, kêu gọi mọi người hỗ trợ nhưng mọi người lại nghĩ rằng ai học thì người đó làm mình chẳng liên quan. Cuối cùng một người làm những người khác thì không và câu chuyện thực hiện, duy trì rất khó khăn. 
 
   - Điều dưỡng đi học bác sĩ không tham gia sẽ phát sinh thêm câu chuyện Bác sĩ không hiểu và nghĩ rằng việc dọn dẹp mọi thứ là việc của điều dưỡng trưởng, điều dưỡng và y công. Trong bụng lại nghĩ chuyên môn làm không hết lấy đâu ra thời gian mà làm 5s. 
 
Như vậy làm thế nào là đúng, bằng cách nào mọi người có thể cùng nhau hiểu đúng? 
 
Đó là tất cả mỗi cá nhân phải cùng nhau hiểu đúng, cùng nhau thấy được giá trị, thấy được lợi ích không chỉ đến từ một cá nhân mà là của tất cả mọi người mới quan trọng. Chúng ta phải chứng minh cho mọi người thấy rằng trong một tổ chức mỗi cá nhân là một thành phần quan trọng như nhau và một cá nhân cũng có thể làm ảnh hưởng cả tập thể cho dù người ấy là y công hay bảo vệ. 
 
Đi qua rất nhiều bệnh viện chúng tôi đã chứng minh được sức mạnh của sự đoàn kết ấy khi chúng tôi đã cho mọi người thấy rất nhiều cách thức để mang lại giá trị. Và sau đó chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều hoạt động làm cùng nhau từ Lãnh đạo, Bác sĩ, Điều dưỡng và y công hay anh bảo vệ...Đó là những giá trị mà CHIR - Trung Tâm Nghiên Cứu Cải Tiến Y Tế có thể làm được, chúng tôi có thể giúp mọi người tiến lại gần nhau hơn khi bản thân mỗi người đã hiểu việc chúng ta cùng chung tay xây dựng ngôi nhà thứ hai của mình. Và bạn cũng có thể làm được điều ấy. 
 
Trong chương trình chúng tôi đã triển khai thực tiễn có nhiều anh chị chia sẻ:
 
  - Bác sĩ: bấy lâu nay tôi tìm hồ sơ bệnh án, phim x quang, biểu mẫu, vật tư... rất khó khăn. Hôm nay mọi người cùng chung tay thảo luận với nhau đã giải quyết được mọi vấn đề rắc rối bấy lâu nay và chúng tôi cần cải tiến thêm nhiều thứ khác để chúng tôi có thể cùng nhau phối hợp tốt hơn. 
 
  - Điều dưỡng: nhờ mọi người chung tay làm mà mọi thứ thuận tiện hơn, việc tìm kiếm hồ sơ, vật tư dễ dàng hơn. Khâu kiểm soát vật tư thuốc tốt và an toàn, mọi người cảm thấy an tâm hơn và đặc biệt chúng tôi thấy vui khi tập thể đoàn kết, chúng tôi có thể mở lòng với bác sĩ, lãnh đạo khoa hơn. 
 
  - Dược sĩ, KTV cận lâm sàng: làm 5s tốt, chúng tôi tiết kiệm nhiều thời gian liên quan dòng di chuyển công việc, giảm thời gian chờ, tăng trải nghiệm người bệnh... 
 
  - Lãnh đạo: Tôi thấy nhân viên mình đoàn kết, môi trường làm việc xanh, sạch đẹp và an toàn hơn. Đặc biệt chúng tôi xây dựng được văn hóa cải tiến trong nội bộ.
 
   ..... 
 
Qua câu chuyện này, đúc kết lại đó là bản thân chúng ta làm việc trong môi trường tập thể thì tất cả mọi người phải cùng hiểu đúng, cùng làm, cùng chia sẻ khó khăn, cùng nhau bảo vệ những giá trị mà chúng ta đã bỏ ra mồ hôi và công sức để hoàn thành nó. Một Khi chúng ta làm đơn lẻ, mọi người sẽ không thấy được cái khó khăn mà bản thân một ai đó tự làm. Và chính sự đoàn kết và tinh thần tập thể sẽ là đòn bẩy vững chắc sẽ giúp mọi người cùng nhau thực hiện và bảo vệ thành quả do chính bàn tay mình làm nên. 
 
Chúng tôi xin chúc mừng các Bệnh viện đã thành công trong việc xây dựng văn hóa nội bộ. Vì tính tập thể, tinh thần tập thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau sẽ giúp cho mọi người có nhiều niềm vui, hạnh phúc, luôn có được sự tin yêu khi mỗi ngày bước chân vào ngôi nhà thứ 2 của mình mà không bị áp lực. 
 
Nếu mọi người quan tâm chương trình "NGÀY HỘI 5S" thì đăng ký vào link bên dưới. Chúng tôi sẽ tư vấn chi phí phù hợp với Bệnh viện bạn. 
 
 
Trân trong;
P. Danh 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team