linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

#05 - SẢN PHẨM 5S NHƯ THẾ NÀO CÓ GIÁ TRỊ !?

Khi đi vào triển khai 5S, nếu như chúng ta không nói rõ ra giá trị của sản phẩm 5S nằm ở chỗ nào? Nó giúp ích gì cho cá nhân, cho tập thể thì rất khó huy động mọi người cùng làm, rất khó để một cá nhân sẵn sàng chung tay để thực hiện và thay đổi.

 Như vậy sản phẩm 5S như thế nào mới có giá trị !? 

 
- Trước tiên đó là "Nó giúp cho MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC của chúng ta XANH SẠCH ĐẸP". Khi nói đến nội dung này chắc chắc rằng mọi người có thể hiểu rõ. Nếu như mình không làm tốt về phía người bệnh họ sẽ nghĩ như thế nào? Họ nghĩ đơn giản: "Bệnh viện mà dơ là bệnh viện đó dở".  Mọi người có nghĩ vậy hay không? Vì họ không biết trình độ chuyên môn của bác sĩ bệnh viện này so với bệnh viện khác như thế nào, Bệnh viện này bao nhiêu Tiến sĩ, bao nhiêu Thạc sĩ, bao nhiêu nhân viên trình độ đại học...so với bệnh viện khác. Nhưng việc dơ hay sạch họ có thể đánh giá được. Một khi họ thấy bệnh viện dơ tự nhiên họ sẽ gắn thêm chữ dở.
 
Như vậy, việc đánh giá đó có oan cho chúng ta hay không? Nếu đặt tình huống ngược lại là mình, Ví dụ chúng ta đi ăn sáng. Trước khi bước vào quán ăn, việc đầu tiên mình cần làm đó là nhìn trước đã, nếu như chúng ta thấy xung quanh bàn ghế có rác bừa bộn, trên bàn ghế dính nhiều nước, bụi bẩn, bà bán quán bầy hầy, mình có quyết định bỏ đi và cho rằng nơi ấy ăn chẳng ra gì dù biết rằng mình chưa thử lần nào hết. Như vậy vấn đề xanh sạch đẹp rất quan trọng trong việc trải nghiệm người bệnh, họ sẵn sàng chọn bệnh viện chúng ta hay không và vấn đề xanh sạch đẹp cũng góp một phần quan trọng vào đó. 
 
- TIẾT KIỆM THỜI GIAN không kém phần quan trọng. Chúng ta hãy thử nghĩ mình có mất quá nhiều thời gian để tìm thuốc, tìm hồ sơ bệnh án, tìm phim xquang, tìm vật tư, di chuyển quá nhiều khi thực hiện kỹ thuật, chia thuốc cho bệnh nhân...Nếu như chúng ta làm 5S không tốt. Thay vì thời gian ấy chúng ta dành để chăm sóc bệnh nhân, để nghĩ ngơi, để trò chuyện với đồng nghiệp...Nhiều thực tế chứng minh rằng 5S có thể giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan nội dung này. Không chỉ thế ngành nghề của chúng ta sự nhanh hay chậm cũng ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của người bệnh. 
 
- TIẾT KIỆM CHI PHÍ: có rất nhiều câu chuyện liên quan đến tiết kiệm chi phí: từ chi phí thêm nhân lực, chi phí vật tư, chi phí bồi thường do một sự cố xảy ra liên quan đến việc làm 5S chưa tốt....nói chung là rất nhiều. Ví dụ: trong bệnh viện sử dụng rất nhiều Form phiếu, biểu mẫu nếu chúng ta dự trù nhiều mà không tính toán, một thời gian sau thông tư sửa đổi bắt buộc phải bỏ đi như vậy rất lãng phí; cách thức triển khai 5s cũng vậy nếu như ngay từ đầu chúng ta tính toán kỹ trước khi trang bị vật dụng, chúng ta có thử nghiệm trước khi mua đồ chuyên dụng hay không? Nếu Như chúng ta làm đúng nó sẽ giúp mình tiết kiệm rất nhiều chi phí, vã lại nó còn rất hiệu quả là khác... 
 
- TRÁNH TỒN KHO: nếu như chúng ta vận dụng 5S tốt sẽ giúp mình kiểm soát hạn sử dụng thuốc, vật tư, biểu mẫu... rất hiệu quả. Mình có thể ước lượng được số lượng vật tư, trang thiết bị cho từng vị công việc và dự trù mức độ phù hợp cho một khoảng thời gian nhất định. Vì sự tồn kho sẽ dẫn đến sự lãng phí thậm chí quá hạn phải vứt đi. 
 
- SỰ AN TOÀN là cực kỳ quan trọng khi chúng ta thực hiện 5S tốt. Vì một khi sự cố xảy ra do mất thời gian tìm kiếm, do nhầm lẫn, cách thức bố trí thuốc khó kiểm soát hạn, sự cố xảy ra do một sự không an toàn nó sẽ ảnh hưởng chúng ta rất nhiều. Không chỉ thế mà cả tập thể cũng vạ lây. Hậu quả như thế nào mình có đoán ra được. 
 
- THƯƠNG BẢN THÂN, THƯƠNG ĐỒNG NGHIỆP: tại sao làm 5S tốt sẽ giúp mình thương bản thân, thương đồng nghiệp nhiều hơn? Ví dụ mình làm 5S không tốt mình có mệt mỏi và mất thời gian để tìm mọi thứ không? Ngược lại làm tốt mình không phải mất thời gian tìm kiếm, mình có nhiều thời gian chăm sóc bệnh nhân, có thời gian rảnh hỗ trợ đồng nghiệp... Nếu mình làm 5S không tốt, khi một sự mất an toàn xảy ra không chỉ bản thân mình chịu mà còn đồng nghiệp của mình cũng bị vạ lây. 
 
- THƯỞNG CAO: tại sao việc làm 5S, làm QLCL tốt thì mình có thể được thưởng cao? Vì chúng ta tiết kiệm được chi phí, không có sự cố, trải nghiệm người bệnh tốt thì bệnh nhân sẽ đến sử dụng dịch vụ nhiều hơn, không tồn kho quá hạn, tránh xuất toán...Còn rất nhiều thứ khác nữa. Từ đó thu nhập mới dư ra thì mới thưởng cao được.
 
.......... 
 
Tóm lại, việc chúng ta triển khai và thực hiện 5S sẽ giúp ích cho mình rất nhiều thứ. Một khi chúng ta nói ra được, chứng minh được lợi ích từng sản phẩm nằm ở chỗ nào, nó giúp ích gì cho công việc thì mọi người sẽ sẵn sàng đồng hành và sáng tạo. Một khi mọi người đã biết cách thức thì rất nhiều cải tiến được hình thành. Từng cải tiến có giá trị ấy như thế nào? Chúng ta hãy chờ xem chuyên mục "Câu chuyện 5S" các số tiếp theo nhé!!
 
Nếu mọi người quan tâm chương trình "NGÀY HỘI 5S" thì đăng ký vào link bên dưới. Chúng tôi sẽ tư vấn chi phí phù hợp với Bệnh viện bạn. 
 
 
Trân trọng;
P. Danh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team