linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

#06- LÀM 5S CÓ TỐN TIỀN KHÔNG?

Tuần trước, trong chuyên mục CÂU CHUYỆN 5S, Tôi đã nhấn mạnh rằng: cần phải để nhân viên y tế thấy được lợi ích, thấy được giá trị mà chính 5S mang lại, sẽ sẵn sàng chung tay làm.

 Tuy nhiên vẫn còn những rào cản có thể mình phải tiếp tục đi qua. Và rào cản đó liên quan đến TIỀN!! 

 
Nhiều đồng nghiệp hiện đang có suy nghĩ: "Làm 5S phải tốn rất nhiều tiền mới làm được...". Đúng ko ạ!? 
 
Thực tế là khi chúng tôi đến tập huấn 5S tại các Bệnh viện, nhiều Anh Em lo ngại sẽ làm không hiệu quả vì không có tiền đầu tư. Ngay trong chương trình tập huấn lý thuyết, vẫn có những ý kiến chia sẻ rằng: "Để đi vào triển khai cho khoa tôi, lãnh đạo bệnh viện cần phải trang bị cho chúng tôi những dụng cụ chuyên dụng, phải trang bị nhiều tủ bàn ghế, kệ các loại...thì mới triển khai được. Nếu không thì rất khó thực hiện được..." 
 
Cả lãnh đạo cũng phát biểu: "Đơn vị chúng tôi rất khó khăn, không có kinh phí để mua đồ chuyên dụng. Nếu triển khai thì phải làm sao!?" Mà thực sự đây là tâm tư của ko ít lãnh đạo hoặc quản lý khoa!?
 
CHIR có cách chứng minh cho mọi người thấy mình có thể làm gì khi điều kiện nhà mình chỉ có chừng đó vật dụng. Sau ngày hội 5S, Anh Em tự tay mình làm được những sản phẩm cải tiến dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, phù hợp với điều kiện thực tiễn của bệnh viện mình, không phát sinh chi phí. Việc thực hiện trên nền tảng trang thiết bị, dụng cụ mà từng đơn vị hiện có đã đã thuyết phục được Anh Em hoàn toàn và Anh Em mạnh dạn lan tỏa ra các khoa phòng khác. 
 
Rào cản khác cũng hay gặp là Anh Em đồng nghiệp bảo: "Khoa tôi chật hẹp, ko làm 5S được, cần mở rộng phòng, mua thêm tủ kệ, vật dụng..." 
 
Chúng tôi khẳng định: "Chật mới cần làm 5S, thiếu kệ...vv..mới cần làm 5S, nghĩ cách sắp xếp sao cho hiệu quả hơn..." 
 
Có lần đến triển khai 5S tại khoa chẩn đoán hình ảnh của một bệnh viện. Một anh Bs tại phòng siêu âm bảo rằng: "muốn triển khai tại phòng tôi phải tốn nhiều tiền vì phải mua kệ thì mới làm được và chắc chắn phải mua". 
 
Tôi không phản đối mà bảo anh rằng: "Trong điều kiện hiện tại anh làm gì để phòng anh tốt hơn nếu không phải tốn thêm chi phí?" 
 
Sau đó anh ấy cùng nhân viên loại bỏ những thứ không cần thiết, xếp lại mọi mọi thứ thuận tiện cho công việc. Cuối ngày anh vui vẻ phát biểu rằng: "Hôm nay tôi chưa tốn gì hết và không cần phải mua thêm kệ nữa và mọi thứ thuận tiện cho công việc của tôi rồi và bây giờ tôi đã hiểu, tôi sẽ tiếp tục duy trì và cải tiến mỗi ngày" và còn rất nhiều câu chuyện tương tự như vậy trong hành trình đưa Ngày Hội 5S đi qua hơn 250 bệnh viện của CHIR. 
 
Một trong những điểm mà chúng tôi lưu ý Anh Em khi làm 5S là: Ban đầu chúng ta chưa chắc chắn cách sắp xếp của mình đã tối ưu chưa, chúng ta trang bị những vật dụng chuyên dụng chưa thực sự phù hợp, dùng một thời gian sẽ thấy không tiện rồi vứt đi như vậy rất lãng phí. Chúng ta nên làm thử bằng chất liệu rẻ tiền trước như carton chẳng hạn nếu thấy tiện mình thay đổi chất liệu dễ vệ sinh, bền và an toàn hơn nếu như cách thức chúng ta thực hiện đúng. Chúng ta sẽ tiết kiệm rất nhiều và sẽ hiệu quả hơn. 
 
Có những bệnh viện, rào cản là lãnh đạo chưa hiểu, chưa sẵn sàng bỏ chi phí mời chuyên gia. Nhưng Anh Em phòng QLCL bền bỉ thuyết phục, và sau Ngày Hội 5S thì lãnh đạo rất bất ngờ về kết quả. Chúng tôi có những video phát biểu người thật việc thật, xúc động vô cùng. 
 
Có những bệnh viện khó khăn là trước đó bỏ nhiều tiền làm 5S, làm mấy tháng mà không hiệu quả. Hoặc đã được dự án hỗ trợ rồi, chi phí nhiều lắm...Nên khi nghe chỉ làm 5S trong 1 ngày thì phân vân...Nhưng thường đây là nơi mà Anh Em thực sự rất muốn làm 5S hiệu quả nên cũng thử và cuối cùng ồ...à ra. Giờ mới hiểu làm 5S là như thế nào...!! 
 
Chúng tôi cũng biết còn nhiều bệnh viện khó khăn thật sự về chi phí. CHIR cũng đã nỗ lực chạy chương trình hỗ trợ, giảm chi phí 50-70%. Nếu BV nào quan tâm chương trình "NGÀY HỘI 5S" của CHIR, hãy đăng ký đường link bên dưới. Chúng tôi sẽ tư vấn chi phí phù hợp với Bệnh viện bạn. Cùng với nhau chúng ta sẽ đi qua mọi khó khăn, để HỌC THẬT - LÀM THẬT!! 
 
 
Chúc mọi người thành công!!
Trân trọng;
P. Danh 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team