linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Năm 2016 - Năm Quản Lý Nguy Cơ

Trong Quản Lý Chất Lượng Bệnh Viện, Quản Lý Nguy Cơ ( QLNC) đóng vai trò rất quan trọng. Từ những năm 70, QLNC mới bắt đầu được quan tâm trong lĩnh vực y tế, trước các khủng hoảng về các sai sót trong y khoa. Tuy nhiên sau vài thập kỷ, nhất là những năm gần đây, QLNC gần như là “tâm điểm”, được quan tâm hàng đầu, “đỉnh cao” của Quản Lý Chất Lượng – An Toàn Người Bệnh.
Trong ngành y, ai cũng sợ “sự cố”, không ai muốn sự cố rủi ro xảy ra. Khủng hoảng truyên thông về vaccin hiện nay cũng bắt đầu từ “sự cố - rủi ro” nhầm lẫn thuốc. Cái giá cho "sự cố - rủi ro" trong y khoa là quá đắt, không giống các ngành nghề khác.
 
Chúng ta phải chủ động đánh giá nguy cơ/rủi ro để giải quyết nó, cắt bỏ nó hoặc có những hành động phòng ngừa thích hợp nhầm không để sự cố xảy ra, gây tổn hại cho người bệnh và nhân viên y tế. 
 
Tại các cơ sở hiện nay, còn rất nhiều “nguy cơ” đang tồn tại. Triển khai áp dụng và hướng đến đạt các tiêu chí đánh giá chất lượng chính là chúng ta đang làm “quản lý nguy cơ” nhanh nhất hiệu quả nhất. Nếu các đồng nghiệp chịu ngẫm lại một chút, sẽ thấy rõ điểm này.
 
Hiện nay đã có rất nhiều tài liệu viết về QLNC, nhưng gần như đều xoay quanh các bước chính:
- Xác định yếu tố nguy cơ 
- Phân tích yếu tố nguy cơ
- Đánh giá yếu tố nguy cơ về tần suất xảy ra, mức độ nghiêm trọng, khả năng phát hiện --> cho điểm trọng số chỉ ra mức độ nguy cơ.
- Đề xuất biện pháp xử lý nguy cơ
- Theo dõi, đánh giá 
- Phản hồi thông tin 
 
Chúng ta có thể tập trung vào xác định các yếu tố nguy cơ cho cơ sở vật chất trang thiết bị, con người, quy trình làm việc vv..
 
Ví dụ: 
1. Tài liệu: hãy đánh giá các nguy cơ của các tài liệu hướng dẫn. Nếu các tài liệu hướng dẫn hay quy trình không đúng có thể dẫn đến những sự cố, những kết quả nghiêm trọng.
 
2. Con người : hãy đánh giá các nguy cơ của quá trình đào tạo. Chúng ta đã đào tạo đủ, nhân viên đã hiểu, đã nắm bắt các tài liệu hướng dẫn đúng chưa !? Thông tin truyền đạt đến nhân viên có bị sai lệch hay không!?
 
Công cụ FMEA (Failure Modes and Effects Analysis) – Phân tích các dạng sai lỗi và tác động của nó sẽ là công cụ chúng ta phải học, phải nhuần nhuyễn. Rất nhiền Anh Em tâm huyết đang cố gắng đưa công cụ này vào cho cộng đồng y tế.
 
Cũng cần lưu ý với nhau, chúng ta xây dựng nền tảng QLCL – ATNB, chúng ta làm tốt nhất có thể thì sự cố - rủi ro vẫn sẽ còn xảy đến, với một tỉ lệ thấp nhất có thể thôi. Vì thế “lần theo dấu vết” các sự cố rủi ro ghi nhận trong hệ thông, từ nhẹ đến nặng, đến cả những “sự cố suýt xảy ra” ( neer miss), chúng ta xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ của “vấn đề” hay không, dùng công cụ phân tích nguyên nhân gốc rễ (RCA). Khi tất cả các nguyên nhân gốc rễ vấn đề đã được xác định, các hành động phòng ngừa sẽ được đề xuất để giải quyết tất cả các yếu tố nguy cơ đã được xác định một cách thỏa đáng.
 
Gởi tặng các Anh Chị Em đồng nghiệp quan tâm, một slide báo cáo trong Hội Nghị HMA liên quan đến Quản Lý Nguy Cơ. Tin rằng sẽ hữu ích.>>Tải tài liệu<<
 
Chúc một năm mới thành công !!
 
Linh Phan
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team