linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Trải nghiệm người bệnh:

Chuyện tại nhà thuốc

 Một lần, đang đứng đợi ở quầy mua thuốc ở bệnh viện. Một chị khi nộp đơn thuốc qua ô cửa nhỏ và nói "Bán cho tôi đơn thuốc này". 

Bạn nhân viên kiểm tra và nói "Ủa, đây là toa thuốc cũ. Còn toa thuốc mới hôm nay đâu, mà cái này chị chưa vô tái khám sao có được toa mới?"
Chị kia trả lời: " Vô khám rồi, bác sĩ nói cứ ra mua toa cũ uống tiếp."
 
Tôi đứng bên cạnh quan sát, thấy cũng lạ, bác sĩ phải có khám rồi cho toa mới chứ ít ai nói mua lại toa cũ.
Bất ngờ, bạn nhân viên mới nói "Làm gì có chuyện đó, chị tiết kiệm tiền tái khám nên mới đi mua lại toa thuốc cũ, chứ ở đâu ra mà bác sĩ khám và dặn mua lại toa cũ".
Nói đoạn, bạn nhân viên thảy lại cuốn sổ ra ngoài ô cửa và nói thêm "theo nguyên tắc ở đây không bán lại toa thuốc cũ".
Chị người bệnh bị bạn nhân viên "bắt bài" nên tần ngần một chút rồi cầm lại cuốn sổ bước ra khỏi hàng lầm lũi đi ra cổng bệnh viện...
Nãy giờ tôi cũng thắc mắc về trường hợp này và giờ đã hiểu, thì ra có một số người bệnh muốn tiết kiệm tiền tái khám nên đến BV mua lại toa cũ uống tiếp. Thậm chí có khi lấy toa thuốc của người quen bị triệu chứng giống như mình mà đi mua thuốc uống mà khỏi đi khám bác sĩ...
 
Nghĩ đến vậy, tự nhiên tôi chạy với theo chị ... "Chị ơi, chị đừng tiết kiệm tiền tái khám mà mua toa cũ uống như vậy không tốt đâu. Biết đâu, bây giờ bệnh chị đã giảm nhiều rồi, BS cho toa mới ít hơn nhiều, tiền thuốc sẽ ít hơn với lần trước đó chị."
 
Thấy nói hợp lý, chị ngước nhìn tôi: "Vậy à Cậu, toa mới sẽ ít thuốc hơn à.". "Đúng rồi chị, chị đăng kí vô tái khám để nhận toa mới nhé". "Cảm ơn Cậu, vậy tôi vô lấy số tái khám".
Nói đoạn chị chuyển hướng vô lại chỗ đăng kí lấy số.
 
Tôi quay lại nhà thuốc, bạn nhân viên gắt gỏng vì nãy giờ tôi chạy đi đâu để cho qua số của mình. Định góp ý với bạn về cách nói chuyện với chị mua thuốc cũ lúc nãy nhưng nghĩ lại thôi.... Có thể trong làm việc bạn nắm được các trường hợp muốn "tiết kiệm" của người bệnh khi đi mua thuốc, nhưng hãy lựa chọn cách giao tiếp và chia sẻ chân thành hơn với người bệnh
 
Phó Đức Huỳnh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team