linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

HÀNH MỖI NGÀY - Tiêu chí A1.6

Tiêu chí A1.6 - Người bệnh được hướng dẫn và bố trí làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,thăm dò chức năng theo trình tự thuận tiện
Xin được trân trọng chia sẽ với các Anh Chị Em bài viết liên quan đến vấn đề trả kết quả xét nghiệm. Bài viết này cũng đã được một số Anh Chị Em trên diễn đàn thảo luận và đưa ra ý kiến trước đây.Rất mong các tiền bối cho diễn đàn mình thêm những ý kiến và kinh nghiệm về thực hiện tiêu chí này ạ. Hy vọng các Anh Chị Em mình cùng góp sức để sớm có sản phẩm về mẫu phiếu thu thập, quy trình thu thập và phương pháp đánh giá, công cụ đánh giá. Tuần mới làm việc vui vẻ và hăng say nhé cả nhà.
 
Tiêu chí A1.6 - Người bệnh được hướng dẫn và bố trí làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,thăm dò chức năng theo trình tự thuận tiện" Tiểu mục số 15 quy định: "Tiến hành đánh giá thời gian trả kết quả đúng hẹn hoặc sớm hơn và có con số tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn cụ thể". 
 
Bài viết hành dưới đây xin được chia sẻ với diễn đàn mình một số ý kiến về thực hiện tiêu chí này. 
 
Việc đánh giá thời gian trả kết quả theo yêu cầu của tiểu mục cần thu thập dữ liệu về thời gian trả kết quả xét nghiệm. Có thể lấy từ phần mềm, từ sổ ghi chép của khoa Xét nghiệm hoặc tiến hành chọn mẫu khảo sát trực tiếp thông tin trên phiểu kết quả xét nghiệm của bệnh nhân,... 
 
Để làm được này dù cách nào thì chúng ta cũng phải có 4 chỉ số chính: thời gian nhận mẫu xét nghiệm, thời gian trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân, thời gian dự kiến hẹn trả kết quả và thời gian tham chiếu trả kết quả xét nghiệm theo quy định của bệnh viện. Việc phân tích 4 chỉ số này sẽ cho chúng ta kết quả theo tiêu chí cần. Phương pháp phân tích có thể sử dụng các phần mềm văn phòng (excel...) hoặc các phần mềm nghiên cứu khoa học (Stata, R, SPSS...) ; 
 
Hơn thế nữa, với Chủ đề này các Anh Chị Em có thể phát triển thành một đề tài nghiên cứu nhằm góp phần cải tiến quy trình.
 
Một số kinh nghiệm và cách làm đã được chia sẽ trên diễn đàn như:
1. Chuẩn hoá quy trình trả kết quả xét nghiệm, có quy định thời gian trả kết quả XN cho XN thường quy và khẩn.
Thu thập dữ liệu : thời gian trả kết quả ( cách thu thập tuỳ vào thực tế của bệnh viện, có thể lấy thông tin từ PM hoặc phải thiết kế cách thu thập bên ngoài)
Phân tích đánh giá, ra báo cáo, thực hiện cải tiến nhằm rút ngắn thời gian nếu cần.
 
2. Khi BN vào lấy mẫu CLS, thì tại nơi làm CLS sẽ in "thời gian dự kiến trả kết quả cho BN, để BN biết, form khám bệnh của Bs: 1. Bn đi làm CLS (màu xanh), 2.BN đang làm CLS (chưa đầy đủ) màu đỏ, 3.BN đã hoàn thiện CLS (màu đen) để BS theo dõi giảm được BN chờ đợi quá lâu.
 
3. Cách phục vụ bệnh nhân VIP tí thì khi BN làm CLS, bv sẽ đầu tư một sim điện thoại làm tổng đài, khi BN làm CLS hoàn thiện thì sẽ gởi tin nhắn cho BN đến phòng khám để khám ( tạo điều kiện cho BN đi ăn sáng, cà phê trong khi chờ đợi, BN cảm thấy đợi ít hơn.
 
Tham khảo:
 
 
 
Phiếu này có ghi thời gian trả ước lượng với mỗi loại Xét Nghiệm. Đặc biệt, trên phiếu có ghi nhận thời gian người bệnh đăng ký và thời gian in phiếu kết quả (mũi tên đỏ). Dựa trên thời gian này và thời gian chuẩn cam kết chúng ta sẽ có thể tính được tỉ lệ trả kết quả đúng hẹn.
 
 
Nguyễn Quang Vinh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team