linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Thời gian

Thời gian là một yếu tố cực kỳ quan trọng – quyết định sự tồn tại của vũ trụ, lịch sử loài người, những hình thái kinh tế-chính trị, mỗi con người , kể cả….công tác quản lý chất lượng và an toàn trong ngành y tế. Dân tộc văn minh là dân tộc biết lưu ý đến thời gian từ rất sớm, họ quý trọng thời gian.
Lần đầu tiên bước chân vào căn nhà trên nước Mỹ, ấn tượng của tôi là Bố vợ tôi gắn đồng hồ khắp nơi, kể cả mỗi phòng vệ sinh cũng có cái đồng hồ to tổ chảng. Nay trong bệnh viện tôi cũng vậy, dù hệ thống computer dày đặc và trên màn hình computer, tv luôn hiện đồng hồ, nhưng đồng hồ treo tường lớn vẫn đặt khắp nơi, trong từng phòng bệnh. Hình dưới đây là một đồng hồ trong phòng thuốc ở một khoa.
 
Thời gian quyết định trực tiếp đến chất lượng và an toàn bệnh nhân, đến tính mạng người bệnh. Do đó bệnh viện có chính sách quản lý chặt thời gian, luôn tìm kiếm giải pháp để cải thiện tính thời gian trong điều trị: Thủ tục nhập viện phải nhanh hơn, kết quả chẩn đoán sớm hơn, thời gian từ lúc bệnh nhân đặt chân đến cửa bệnh viện đến nhận can thiệp, điều trị đầu tiên ngắn lại. Thời gian nằm viện ngắn lại..
 
Khoa tôi là khoa dược thì phải theo dõi thời gian từ lúc nhận y lệnh của bác sĩ cho đến khi thuốc đặt vào tay người điều dưỡng là bao nhiêu, làm sao rút ngắn lại. Hệ thống xử lý, bào chế thuốc được hỗ trợ bởi computer, robot. Hệ thống chuyển giao được hỗ trợ bằng hệ thống đường ống khí động học – nhấn nút phóng thuốc đến khoa phòng. Lại còn hệ thống tủ thuốc điện tử sẵn có trên khoa phòng, những bộ kit cấp cứu, những xe thuốc cấp cứu luôn soạn và đặt sẵn trên các khoa phòng. Tất cả góp phần đảm bảo tính thời gian - cung cấp thuốc được nhanh nhất, kịp thời nhất.
 
Với thuốc hiếm, không có để sẵn trên khoa phòng, Y lệnh cấp cứu của bác sĩ được dược sĩ kiểm định, xử lý, in ra toa là lập tức người dược sĩ chạy ra dán lên dòng chữ đỏ “ Ngay lập tức”, và nhân viên cong đít lên lấy thuốc hoặc pha chế thuốc, đưa dược sĩ kiểm tra ký tên, nhấn nút phóng lên khoa phòng.
 
Tủ lạnh và tủ đông lạnh để lưu trữ thuốc phải là loại tủ duy trì chính xác nhiệt độ quy định, có khả năng phục hồi nhiệt độ nhanh sau khi mở cửa lấy thuốc và đóng cửa . Nếu nhiệt độ ngoài tầm cho phép một giờ là phải mang thuốc sang tủ an toàn. Nếu lỡ để thuốc ngoài tầm nhiệt độ cho phép 4 tiếng là phải hủy toàn bộ thuốc. Do đó theo dõi nhiệt độ tủ lạnh theo thời gian rất nghiêm ngặt bằng ba hệ thống sensor và 3 - 4 đơn vị khoa phòng kiểm soát.
 
 
Người ta quản lý thời gian qua năng xuất lao động của nhân viên. Bởi nói đến năng xuất là nói đến thời gian. Ông manager của tôi chỉ cần gõ vài cái là biểu đồ năng xuất lao động của từng nhân viên hiện ra. Có thể so sánh dễ dàng và chính xác năng xuất lao động của các nhân viên trong từng khâu. Từ đó việc bố trí công việc cho nhân viên được tối ưu.
 
Bệnh án điện tử, tủ thuốc điện tử cho nên người điều dưỡng phải lấy thuốc và cho thuốc bệnh nhân đúng giờ. Nếu sai giờ, tủ thuốc không mở cửa theo đường thường quy. Phải mở theo đường khác sẽ phải tường trình nguyên nhân sao sai giờ, phải có ý kiến của bác sĩ điều trị . Những cuộc gọi của điều dưỡng giục thuốc khoa dược vì không có thuốc đúng giờ sẽ bị ghi lại. Tổng kết những cuộc gọi này góp phần đánh giá chất lượng và hiệu quả phục vụ của khoa dược. Khoa dược phân tích những trường hợp thuốc trễ để tìm ra nguyên nhân ở khâu nào và đề ra cách khắc phục. Nếu điện thoại công tác của nhân viên không có hoặc ít có cuộc gọi là tốt, có nhiều cuộc gọi thúc dục là có vấn đề, coi chừng mình làm chậm quá không bảo đảm kịp có thuốc cho người ta.
 
Người Mỹ đã hình thành văn hóa thời gian. Đảm bảo chính xác thời gian là một thể hiện phẩm chất đạo đức, là cái cụ thể nhất, gần gũi sát thực nhất từng con người. Không đảm bảo được tính chính xác thời gian, đừng nói đến dự định, kế hoạch, những lời hứa, những cam kết, những thề thốt…..
 
Bởi vậy, phá vỡ quy định, kỷ luật về thời gian như tôi đã từng, là người Mỹ thấy rất nghiêm trọng. Bố vợ tôi dậy từ 3 – 4 giờ sáng để kiểm tra xe, chuẩn bị đi làm cho sớm để bao giờ cũng đến hãng trước giờ làm việc 15 phút. Những ngày đầu trên nước Mỹ, tôi đi liên hệ công việc một số nơi chỉ trễ 5 phút bị đuổi về. Quên hẹn khám bác sĩ bị phạt hàng trăm dolla, và nhận thư cảnh cáo nếu tiếp tục sẽ chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh..
 
Nhưng các bạn cũng nên lưu ý rằng, người quản lý Mỹ luôn điềm tĩnh lắng nghe nhân viên nói. Người ta luôn tìm kiếm và ghi nhận sự cố, rủi ro một cách tích cực để phát hiện nguyên nhân gây ra nguy cơ.. Nhưng tìm những sự cố hay nguy cơ để tìm cách khắc phục cho hoàn thiện hệ thống làm việc chứ không phải để trừng phạt nhân viên. Đó là nguyên tắc làm việc của người quản lý chất lượng và an toàn, và cụ thể là trong quản lý nguy cơ.
 
Các bạn làm công tác quản lý an toàn và chất lượng, các bạn đã tham vấn gì cho lãnh đạo bệnh viện để làm tốt công tác quản lý thời gian?

Giang Pham
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team