linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Ý tưởng cái tiến phân luồng bệnh nhân

Tiếp đón, phân luồng bệnh nhân ở bệnh viện không phải là chuyện nhỏ, ý tưởng thiết kế sắp xếp chuyển bệnh (triage) giúp tăng hiệu quả công việc khi bệnh nhân nhập viện đông, nhất là ở khoa cấp cứu, tránh mệt mỏi - xung đột...
Phân luồng dịch vụ tại điểm tiếp nhận: chuyện thấy được từ quán “Vịt Quay tiêu đen” Trần Quang Ký ở TP. Hồ Chí Minh. Quán này rất nổi tiếng, hàng ngày bán cả ngàn người mua. Họ phân luồng đánh số như ảnh: Khu mua liền có chổ thu ngân (2,3) nhận hàng mua liền (1); Khu đặt hàng trước: có quầy 4- đặt tại chổ, lấy hàng sau, thu ngân đặt trước (5), lấy hàng đặt trước (6). Nếu có yêu cầu chế biến đặc biệt bạn lấy số theo mã: code G= da giòn, Code K= không cần chặt. Da giòn thì được các em phục vụ nói ra ghế chờ 20 phút (ghế màu vàng đỏ- nhận diện thương hiệu).
 
 
Mình đến 6:30 sáng, lấy số - bảng điện báo số 163, K-955 ! Đi trễ thì sếp hàng chờ, có thanh kéo dây như ở sân bay, màu đỏ logo. Khâu tiếp đón và dịch vụ thì quá niềm nở và chuyên nghiệp. Họ có 5 chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, thanh toán được qua hơn chục loại thẻ credit quốc tế và nội địa.
Quán Vịt quay còn làm được phân luồng, lên lịch hẹn, sắp xếp điểm thanh toán, có biển báo số thứ tự, có code phân loại..., bệnh viện còn có thể làm tốt và nhiều hơn thế nữa.
 
Chúng ta có thể tham khảo cách tổ chức cải thiện luồng bệnh nhân theo NEJM Catalyst:
1. Sắp xếp tỉa gọn qui trình nhập viện và tránh chồng chéo lộn xộn giữa các khoa phòng.
2. Lên lịch can thiệp phẫu thuật hợp lý.
3. Tối ưu hoá xuất viện (thường là đầu buổi sáng).
Gần đây họ thêm vào số 4 là phần mềm quản lý phân luồng bệnh nhân và y tế số - tương tác trước nhập viện và sau xuất viện (telehealth-online portal).
Bs. Nguyễn Thành Danh 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team