linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Đầu năm kể chuyện MỘT CHIỀU trong khu tiệt khuẩn

Xin phép chia sẻ câu chuyện “Một chiều” và những cái hay trong KSNK ở Khu tiệt khuẩn trung tâm BV Nhi Đồng Thành Phố Hồ Chí Minh.
Từ khi có duyên với y tế, thỉnh thoảng tôi cũng được nghe mọi người bàn tán về nhiều chuyện trong khâu tiệt khuẩn ở Khoa KSNK. Nào là “một chiều”, rồi “line sạch” - “line dơ”, rồi “nhiệt độ thấp” cho tới “áp lực âm” - “áp lực dương”.. nói chung đầy các thuật ngữ chuyên môn. Thường thì tôi vểnh tai nghe cho vui thôi, vì đằng nào cũng biết gì mà nói, đến nghe còn không thủng. 
 
Vậy mà, thật may mắn, chẳng những được xem tận mắt mà còn được sờ tận tay. Ở đời, ông bà đã nói rồi “trăm nghe không bằng một thấy - trăm thấy không bằng một sờ”, nên tôi tập trung tìm hiểu, để thấy những điều hay - những điều mới mẻ với bản thân mình. Và đương nhiên là còn để chia sẻ lại cho những Anh Chị đang quan tâm nữa.
 
Đầu tiên, hãy cùng nhau xem sơ đồ mặt bằng và luồng dụng cụ:
 
 
Màu xanh dương: vách tường, các cửa và thiết bị
Màu đỏ: luồng đi đồ DƠ
Màu xanh lá: luồng đi đồ SẠCH
Màu đen: luồng đi đồ TIỆT KHUẨN
  
(1): lối đi XE ĐỒ DƠ/GIƯỜNG DƠ từ các nơi về Khu Tiệt khuẩn
(2): Phòng đệm vùng dơ
(3): Khu vực tập kết đồ dơ để chờ rửa
(4): Máy rửa 2 lớp cửa GIƯỜNG / XE VẬN CHUYỂN ĐỒ
(5): Máy rửa dụng cụ 2 lớp cửa (nhiệt độ cao)
(6): Lối vận chuyển dụng cụ 2 cửa - không chịu nhiệt độ cao
(7): Khu vực tập kết/kiểm tra dụng cụ SẠCH sau khi rửa
(8): Khu vực tập kết/đóng gói ĐỒ VẢI SẠCH
(9): Khu vực sấy nhiệt độ thấp
(10): Bàn đóng gói
(11): Máy hấp 2 lớp cửa (nhiệt độ cao)
(12): Máy hấp 2 lớp cửa (nhiệt độ thấp)
(13): Kiểm tra kết quả HẤP TIỆT KHUẨN
(14): Khu vực tập kết dụng cụ TIỆT KHUẨN
(15): Lối giao nhận đồ TIỆT KHUẨN (2 cửa)
(16): Lối đi giao dụng cụ đã TIỆT KHUẨN
 
Và các lối đi cho nhân viên:
(A): phòng đệm cho lối đi ra vào khu vực RỬA
(B): phòng đệm cho lối đi ra vào khu vực SẤY/ĐÓNG GÓI
(C): phòng đệm cho lối đi ra vào khu vực TIỆT KHUẨN
 
Nhìn qua sơ đồ, có thể thấy:
1.Đồ đi đường đồ, nhân viên đi đường nhân viên => không đi chung
2.Nhân viên không thể đi qua lại trực tiếp giữa các khu vực: DƠ - SẠCH - TIỆT KHUẨN, lý do đơn giản là không có lối để đi.
3.Giữa các khu vực DƠ - SẠCH - TIỆT KHUẨN đều được nối nhau bằng các thiết bị/lối chuyển đồ cửa 2 lớp. 
 
NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý
Về hạ tầng, do được thiết kế từ đầu nên có rất nhiều không gian đệm để dụng cụ (2), (15); đồ vải (8) và nhân viên (A),(B),(C) ra vào ở các khu vực.
 
Phòng đệm (2) cho dụng cụ đã sử dụng (vùng dơ) - nhìn từ bên trong
 
Nhìn lướt qua hệ thống máy móc, thiết bị của Khu tiệt khuẩn trung tâm ( khu CSSD), có thể nói là ngon lành - nhiều hãng tên tuổi xuất hiện ở đây. Đa phần các máy được điều khiển điện, các máy 2 cửa (đầu vào dụng cụ đã sử dụng- cửa ra dụng cụ đã được rửa hoặc dụng cụ đã được tiệt khuẩn)- để đảm bảo không thể mở 2 đầu cùng lúc.
 
 
 
Tuy nhiên, điều mà tôi thích nhất lại không nằm ở những tủ rửa, máy sấy,.. cao cấp! Mà chính là ở những điểm “mềm” sau đây:
 
1.ĐỎ là DƠ và XANH là SẠCH
Trong khu vực RỬA thì những rổ đựng dụng cụ tất cả đều có màu ĐỎ, xe dụng cụ thì tem ĐỎ
Trong khu vực SẤY và ĐÓNG GÓI dụng vụ thì tất cả các rổ đều có màu XANH, xe dán tem XANH luôn.
Như vậy, nếu có rổ nào đi.. lẫn sang khu vực khác là sẽ được CẢNH BÁO và nhận dạng nhanh.
 
Sắp tới đây, sẽ có thêm cải tiến về màu sắc trang phục của nhân viên, để phân biệt nhân viên làm việc ở khu vực: RỬA, HẤP SẤY và TIỆT KHUẨN. Ví dụ, khi đang mặc quần áo màu ĐỎ thì đi sang khu màu XANH sẽ.. bị phát hiện ngay!
 
 
2.LUÔN có đủ nhà tắm cho NHÂN VIÊN
Có nhiều nhà tắm cho Nhân viên, 4 cái ở ngay trước cửa ra vào khu RỬA DỤNG CỤ, để không phải chờ nhau khi.. ra về (đoán thế).
 
3. Ghế ngồi toàn bộ là ghế inox
Lý do đơn giản là dễ rửa - tiệt khuẩn. Không đủ ghế để ngồi thì.. đứng chứ không dùng ghế nệm.
 
 
4. Kiểm tra bảo dưỡng dụng cụ
Sắp tới đây, các dụng cụ sẽ được quản lý bằng Mã vạch. Hy vọng, quản lý luôn được lý lịch của các dụng cụ đắt tiền.
 
 
 
5. Kiểm tra chất lượng TIỆT KHUẨN
 
 
Khi TIỆT KHUẨN, có một ống test (màu xanh lá) được bỏ chung với dụng cụ. Sau khi tiệt khuẩn xong, ống test được đưa vào máy đọc để xác định quá trình Tiệt Khuẩn có hiệu quả không. Trong ảnh là Dấu Trừ (-), tương ứng với kết quả Âm tính => An toàn!
 
6. Tiệt trùng bọc ny lon
Để tiết kiệm chi phí, những dụng cụ không quá thiết yếu, được bọc trong những bọc ny lon thông thường. Để đảm bảo an toàn, những bọc ny lon này, trước khi sử dụng đều phải qua máy Tiệt Khuẩn nhiệt độ thấp.
 
 
7. Giải pháp đồng bộ thời gian giao đồ dơ
Ở Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố, đồ dơ được nhân viên của đội vận chuyển về cho Khu Tiệt trùng đúng giờ quy định, thông qua ĐỘI QUÂN VẬN CHUYỂN - hay còn gọi là Porter.
 
Đội Vận chuyển - không phải là nhân viên của Khoa KSNK. Đội nhận nhiệm vụ gom đồ dơ và giao đồ đã tiệt khuẩn cho các khoa lâm sàng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, thì Đội Vận Chuyển sẽ làm các công việc khác trong bệnh viện. Họ phải phối hợp với Khoa KSNK để tính toán tuyến đường vận chuyển sao cho an toàn và hiệu quả nhất. Và quan trọng hơn tất cả là họ luôn đúng giờ. Do vậy, các Khoa Phòng khi cần chuyển đồ dơ về cho Khu Tiệt trùng, phải luôn chú ý để đảm bảo giờ giấc. Nếu không sẽ phải tự xuống Khu tiệt trùng lấy xe chở đồ dơ, kéo xe về, cho đồ dơ vào và đương nhiên là phải tự đẩy xe xuống giao cho Khu tiệt trùng. Vì không muốn tự mình làm mất thời gian của mình, nên họ phải tuân thủ giờ giấc.
 
Việc tuân thủ giờ này còn giúp giảm chi phí nữa. Này nhé, giao đồ dơ trễ thì:
.Khoa Phòng mất thời gian vận chuyển
.Khoa KSNK phải mất thêm một lần nhận hàng
.Máy phải chạy thêm 1 lần thì hao tốn thêm hoá chất, nước, điện, công sức theo dõi máy. Còn nếu chờ gom cho đủ một mẻ để chạy máy thì.. có khi Khoa không có đủ dụng cụ để sử dụng.
 
Việc giao nhận giữa Khoa Phòng - Đội Vận Chuyển - Khu Tiệt trùng được thực hiện thông qua một tờ phiếu này.
 
 
Ngày nào Khu tiệt trùng nhận số lượng bao nhiêu, sẽ tiến hành Tiệt Trùng và gửi lại bấy nhiêu cho Khoa Phòng vào ngày hôm sau. Khi giao cho Đội Vận Chuyển thì Khoa Phòng điền phiếu (SL gửi). Khi bàn giao với Khu Tiệt trùng thì Người vận chuyển sẽ đứng đếm với người nhận ở Khu tiệt trùng luôn. Đủ thì thôi, không thì GHI CHÚ. Khi trả lại đồ đã Tiệt Trùng cũng làm tương tự, trên chính tờ phiếu này luôn.
 
Câu hỏi đặt ra: tờ phiếu này đi từ khu DƠ rồi quay qua khu TIỆT TRÙNG, vậy có đảm bảo? Và bức ảnh cuối cùng đây cũng chính là câu trả lời:
 
 
Phiếu Giao nhận được đưa luôn vào máy Tiệt khuẩn trước khi trả cho Đội Vận chuyển mang về đối chiếu với Khoa.
 
LỜI KẾT
Có thể do được đầu tư, nên Khoa KSNK ở BV Nhi đồng Thành phố có điều kiện để triển khai tốt hoạt động này. Tuy vậy, có một điều chắc chắn rằng ở đây còn có cả những con người tâm huyết, vững chuyên môn, yêu nghề, yêu cả những đứa bé đang cần sự giúp đỡ của họ, để mọi người từ lãnh đạo đến nhân viên ngày đêm tìm mọi cách để làm tốt nhất có thể công việc của mình. Giúp cho người dân, được hưởng một dịch vụ y tế an toàn.
 
Thế Anh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team