linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

5 PHÚT VỚI BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC: BÀI 2 - CHIẾN LƯỢC LÀ VIỆC CỦA AI?

CHUYỆN TỔNG THỐNG JFK
Năm 1957, Liên Bang Sô Viết phóng vật thể nhân tạo đầu tiên lên vũ trụ (vệ tinh Sputnik 1). Điều này khiến nước Mỹ lo lắng vì bị bỏ lại trong cuộc đua công nghệ. Cú sốc thứ hai đến vào năm 1961, khi phi hành gia Yuri Gagarin là người đầu tiên lên vũ trụ.
 
Tháng 5, năm 1961, Tổng Thống John F. Kenney (thường gọi tắt là JFK) tuyên bố Mỹ sẽ là nước đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Cơ quan vũ trụ NASA được lệnh tăng tốc để đạt được mục tiên này bằng mọi giá. Nhưng đồng thời, chuyến đi đến mặt trăng này phải thật an toàn. Bất kỳ sai sót nào cũng sẽ khiến nước Mỹ "mất mặt".
 
 
Cuối năm 2016, tổng thống JFK đến thăm trụ sở NASA, nơi tên lửa Saturn đang được thử nghiệm. Tổng thống JFK nổi tiếng là trẻ tuổi, đẹp trai, và rất thân thiện (Obama được coi là một JFK thứ 2). Trên đường đi vào toà nhà NASA, thì ông gặp một người lao công. Tổng thống JFK tiến đến tự giới thiệu mình, và hỏi người lao công: "Anh làm gì ở NASA?"
 
Người lao công trả lời: "Thưa ngài Tổng Thống, việc của tôi tại NASA là đưa người lên mặt trăng."
 

HÀI LÒNG NHÂN VIÊN
Khoa học quản lý hiện đại đã chứng minh hơn 30 năm qua là một tổ chức không thể đạt được mục tiêu của mình với những nhân viên bất mãn. Sự hài lòng của nhân viên bao gồm 3 yếu tố:
1. Biết Hướng Cần Đi (Direction)
2. Biết Vai Trò Của Mình (Alignment)
3. Biết Cách Làm Việc và Lương Thưởng (Motivation)
 
Việc quét dọn tại NASA không khó, và lương thưởng cũng chỉ vừa đủ với vị trì này. Nhưng người lao công ở NASA hết lòng nỗ lực vì anh biết rõ mục tiêu đưa người lên mặt trăng, vai trò của mình trong việc giữ môi trường sạch sẽ để bảo vệ các thiết bị điện tử cực kỳ nhạy cảm, và bảo vệ mạng sống của các phi hành gia.
 

BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC
Mục tiêu của Bản Đồ Chiến Lược Y Tế là kết nối ba yếu tố này vào tổng thể hoạt động của BV (xem hình).
Như Linh Phan có nói - hai từ 'Chiến Lược' nghe "thấy nó cứ "khó khó, lớn lao"". Nhưng đơn giản chỉ là cách chúng ta tổ chức công việc để đạt được mục tiêu của tổ chức.
 
Khi nói về chiến lược, chúng ta thường liên tưởng đến văn phòng của ban giám đốc, các vị lãnh đạo của BV ngồi bàn thảo những vấn đế quan trọng. Điều này đúng, nhưng không đủ.
 
Một chiến lược chỉ thành công khi mỗi nhân viên đều hiểu rõ và thực hiện nó. Đây là lý do mà khi chúng ta đi thăm các BV ở nước ngoài, tất cả các bức tường đều treo đầy các biểu đồ chiến lược (như chị Huynh Hong Loan có chia sẽ trên CLB gần đây).
 
CHUYỆN NGƯỜI LAO CÔNG BV
Tại một tổ chức y tế bình thường, một người lao công có thể nghĩ - tôi được trả lương để dọn dẹp, tôi chỉ là một bánh răng trong guồng máy (yếu tố số 20 trên bản đồ: "Sử Dụng và Bảo Trì Vật Tư / Cơ Sở").
Nhưng tại một tổ chức y tế hàng đầu, thì người lao công thấy được vai trò của mình trong cả bức tranh tổng thể, và những tác động của họ vào tất cả những yếu tố trên bản đồ.
 
Đọc đến đây bạn có thể nghĩ: "Có thật không? 😕 Nghe khó tin quá đi."
 
Năm 2010 - tạp chí Khoa Học Hoa Kỳ đăng một nghiên cứu về việc những người lao công của BV ĐH Y New York. Họ cặp đôi mỗi người lao công với một nhân viên phòng kiểm soát nhiễm khuẩn, để tìm cách giảm tỉ lệ nhiễm trùng BV (C. diff). Không ai hiểu rõ môi trường BV như những người lao công. Và dự án này thành công đến mức, lượng thuốc kháng sinh "tuyến cuối" được dùng tại BV này tuột hẳn xuống (Yếu Tố 41 trên bản đồ: Kết Qủa Điều Trị)
 
Hay một ví dụ khác tại BV chăm sóc cuối đời ở Freiburg tại Đức, nhóm nghiên cứu thấy rằng những người già ở đây rất ngại giao tiếp với nhân viên y tế, do khoảng cách về trình độ hiểu biết y khoa. Nhưng các người bệnh lại rất sẵn sàng chia sẻ với các người lao công dọp dẹp phòng cho họ hằng ngày. Vì vậy những người lao công tại BV Freiburg được đào tạo về giao tiếp, và cho thêm thời gian để trò chuyện, thu thập thông tin và hỗ trợ tinh thần cho người bệnh, khi đến phòng dọn dẹp (Yếu Tố 44: Hợp Tác Giáo Dục Người Bệnh).

KẾT
Ai trong chúng ta cũng muốn làm người tốt, và làm tốt công việc của mình. Chúng ta có thể thấy Chiến Lược không phải chỉ là việc của riêng các "sếp". Một tổ chức y tế thành công sẽ đưa Chiến Lược của mình đến từng nhân viên, để vận dụng tối đa nguồn năng lượng của mọi người, từ vị Giáo Sư Tiến Sĩ trưởng khoa, đến chị lao công dọn dẹp.
 
Đây là lý do mà khi đến thăm tổ chức y tế hàng đầu nước Mỹ - Cleveland Clinic - chúng ta sẽ thấy có một bức tường với hình vẽ cái xô và cây lau nhà thật to.

Dimitry Tran
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team