linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

#14 - TÍNH TIỆN LỢI VÀ PHÙ HỢP TẠI TỪNG VỊ TRÍ LÀM VIỆC KHI THỰC HIỆN 5S

Trong chuyên mục CÂU CHUYỆN 5S hôm nay, Tôi xin phép đề cập đến tính tiện lợi, sự thuận tiện, phù hợp tại từng vị trí làm việc trong quá trình làm 5S.

 Khi đi vào thực tế từng nơi, từng vị trí khoa phòng, chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy mỗi nơi điều có một đặc thù riêng nên việc thực hiện 5S phải phù hợp với vị trí ấy và phải đảm bảo tính thuận tiện cho người làm việc, nhất là người làm chuyên môn. 

 
Tôi sẽ đưa vài ví dụ cụ thể để làm rõ vấn đề này: 
 
1. Chúng ta thử hình dung khu vực phòng hành chính khoa khi nhìn bên ngoài rất ok. Nhưng soi kỹ sẽ thấy có vài thứ trong quá trình sắp xếp đồ đã tạo khó khăn khi thao tác. Ví dụ như máy in, thùng rác; chúng ta đặt sâu bên trong hay dưới gầm bàn nên khi sử dụng mình phải khom người hay phải có động tác kéo thùng ra ngoài. Một ví dụ khác là tủ chứa hồ sơ, biểu mẫu khi cần lấy phải di chuyển, phải mở khóa tủ thậm chí bên trong tủ cách sắp xếp rất khó lấy và mất nhiều thời gian. 
 
2. Tại khu vực buồng tiêm:
+ Có nhiều xe tiêm được thiết kế chưa phù hợp, các vật dụng trên xe được sắp xếp chưa thật sự thuận tiện nên xảy ra cảnh đồng nghiệp đang thực hiện kỹ thuật cho bệnh nhân phải tìm kiếm, bới mọi thứ thậm chí cần quay về phòng lấy đồ do thiếu vật tư.
 
+ Tủ thuốc, tủ vật tư: được thiết kế chưa phù hợp với từng khoa phòng, và cách sắp xếp thuốc, vật tư chưa thực sự thuận tiện cho người sử dụng điều này sẽ dẫn đến rủi ro vật tư, thuốc nằm rải rác, nguy cơ kiểm soát hạn, nhầm lẫn... 
 
3. Cách bố trí đồ vật trong phòng làm việc và thiết bị máy móc chưa thực sự phù hợp nhân viên phải di chuyển nhiều, điển hình như bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Tôi đã từng chứng kiến nhiều nơi tại phòng chụp xquang cửa ra vào của nhân viên và bệnh nhân chỉ có một lối duy nhất nằm bên ngoài nhưng hệ thống điều khiển vận hành máy nằm bên trong gây rất nhiều khó khăn cho kỹ thuật viên khi thực hiện kỹ thuật như: KTV di chuyển xa, bệnh nhân cử động KTV phải quay lại điều chỉnh rất tốn thời gian.
 
Tại bộ phận xét nghiệm, phòng lấy mẫu đặt tại phòng khám nhưng phòng thực hiện kỹ thuật được bố trí trên lầu và nhân viên phải đi chuyển mẫu tốn nhân lực thậm chí làm gia tăng thời gian chờ của bệnh nhân. 
 
...........
 
Qua các ví dụ trên, chúng ta thử soi tổng thể nơi mình đang làm việc có gặp phải những vấn đề này không? Chúng ta thử nhìn lại cách thức mình đã thực hiện 5S có góp phần cải thiện sự thuận tiện của người phụ trách, người thao tác kỹ thuật tại vị trí ấy hay chưa? Khi đó chúng ta sẽ nhìn ra được nhiều cơ hội để làm 5S.
 
Chúng ta nên trao đổi với Anh Em phụ trách công việc của khu vực ấy để cùng tìm ý tưởng làm 5S. Khi đó 5S sẽ hiệu quả thực sự và duy trì tốt được, vì mọi người đều nhìn thấy được giá trị mà 5S mang lại. 
 
Trân trọng
P. Danh 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team