linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

#17 - THỰC HIỆN 5S - KHI ĐƯỢC TRAO QUYỀN - NIỀM VUI SẼ ĐẾN

Làm sao để nhân viên y tế chịu vận dụng 5S vào công việc mỗi ngày, làm sao để Anh Em có hứng thú tìm kiếm mọi cơ hội cải tiến nhiều hơn?

 Trong quá trình đi triển khai 5S tại Bệnh viện, khi thực hiện khảo sát thực tế hoặc trước khi bước vào buổi tập huấn lý thuyết, Tôi hay hỏi các đồng nghiệp : "Việc làm 5S  tại từng vị trí của các anh chị phụ trách được thực hiện như thế nào?" Anh Em tại các bệnh viện chia sẻ như sau: 

 
- Nhóm 5S của Bệnh viện làm giúp hoặc họ hướng dẫn sao làm vậy. Đôi lúc làm 5S xong thấy không thuận tiện cho công việc như trước khi làm 5S nhưng không dám nói.
 
- Điều dưỡng trưởng làm tất tần tật mọi thứ. Đôi lúc không hiểu tại sao làm vậy.
 
- Những thứ thuộc phạm vi cá nhân chúng tôi có thể tự làm nhưng có những thứ thuộc phạm vi của bệnh viện chúng tôi không dám làm trái vì sợ làm không đúng những quy định về kiểm soát nhiễn khuẩn, quản lý dược (xe tiêm, tủ thuốc, tủ vật tư...) vv...
 
- Có những vị trí làm việc tôi muốn để những thứ cần thiết gần cho tiện khi cần nhưng không được để vì quy định của bệnh viện hoặc lãnh đạo khoa bảo sao phải để đó.
 
- Có những thứ điều dưỡng trưởng quản lý, khi cần chúng tôi tìm không thấy. Có những hôm giữa khuya tìm không ra tôi phải gọi điện hỏi thật sự rất ngại.. 
 
Hậu quả xảy đến ở những bệnh viện trên trong câu chuyện làm là như thế nào? 
 
- Ức chế 
- Mặc kệ, họ làm sao thì làm.
- Làm đối phó, làm cho xong, làm không biết tại sao, tâm thế bị ép làm.
 
- Không duy trì theo thời gian.
- Tâm lý lo sợ,  bưng bít. 
- Chống đối, thậm chí không làm.
... 
 
Khi đi triển khai Ngày Hội 5S, chuyên gia CHIR chúng tôi không làm thay, mà chúng tôi hướng dẫn rất kỹ cách làm, hình ảnh minh họa thực tế để Anh Em thấy ngay câu chuyện của mình trong đó, rồi TRAO QUYỀN cho Anh Em làm, chúng tôi hỗ trợ chỉ dẫn thêm. Khi đó các bạn đồng nghiệp y tế mình làm rào rào luôn. 
 
Vậy nếu chúng ta thử hỏi ý kiến đồng nghiệp tại bệnh viện mình và trao quyền cho họ thì sao? Chỉ cho họ kho kiến thức trên các kênh của CHIR để họ tự mày mò học hỏi nữa, họ sẽ trả lời khí thế: 
 
- Đối với tủ thuốc: tôi xếp theo từng nhóm thuốc, xếp theo trật tự hạn trước sau, dán tem nhận dạng tên, chống nhầm lẫn...
 
- Đối với xe tiêm: tôi để những thứ cần cho công việc của tôi vì mỗi khoa có đặc thù riêng. Thùng rác tôi chọn loại có nắp đậy nhưng khi bỏ rác vào tôi không phải chạm tay...
 
- Bàn làm việc của tôi bố trí sao cho thuận với thao tác của tôi, khi cần có ngay.
 
- Hồ sơ của khoa lãnh đạo khoa đặt vị trí chúng tôi có thể hỗ trợ lấy khi có đoàn tra mà không có lãnh đạo/lãnh đạo nghỉ,  ra trực.
... 
 
Anh Em cứ thử xem sao nhé. Rất nhiều ý tưởng sẽ được anh em nói ra, những khó khăn của chính mình anh em đều thấy rõ hết. Khi anh em đã hiểu và trong tâm thế sáng tạo, tự tay làm cho mình, Anh Em sẽ rất vui vẻ và hào hứng. 
 
Tôi xin phép nhấn mạnh lại một lần nữa: trong quá trình triển khai và thực hiện 5S tại bệnh viện, việc trao quyền để Anh Em đồng nghiệp sáng tạo, cải tiến sao cho tốt hơn mỗi ngày là rất quan trọng. Chỉ cần họ hiểu đúng hiểu đủ và đảm bảo tuân thủ các quy định/nguyên tắc 5S.
 
Khi anh em thấy được rằng mình đang có quyền quyết định, có quyền làm đổi mới để mang lại lợi ích cho chính bản thân mình thì Anh Em sẵn sàng thực hiện và duy trì 5S. Chính sự trao đi ấy sẽ mang đến nhiều niềm vui khi mình được sáng tạo và sẵn sàng làm tốt hơn tại từng vị trí, từng khu vực mình phụ trách. 
 
Chúc Anh Chị thành công!! 
Trân trọng; 
P. Danh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team